Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Apple công bố iOS 8 làm cho các iFan “sướng” hơn

ios-8-download

 

Ngày 2-6-2014, tại Hội nghị các nhà phát triển toàn thế giới WWDC 2014 thường niên của mình, công ty Apple đã công bố phiên bản hệ điều hành di động mới iOS 8 mà họ nói rằng sẽ đem lại những thú vị lớn mới cho các dòng thiết bị iPhone, iPad và iPod Touch.

Hệ điều hành iOS sẽ bắt đầu được download miễn phí vào mùa thu sắp tới, có những bổ sung cho các tính năng thông báo, tin nhắn text, hình ảnh và bàn phím, phần nhiều được đánh giá là tương tự như những tính năng được nhiều người ưa thích trên các smartphone Android đối thủ chính của iOS.

Các thông báo tương tác mà Apple gọi là Interactive Notifications sẽ cho phép bạn trả lời ngay tại nơi mình đang làm việc trên màn hình. Nó hỗ trợ tất cả các dạng thông báo, như báo tin từ Calendar, các cập nhật Facebook, tin nhắn text,… Chức năng này đã có trên hệ điều hành Android.

Bạn có thể nhanh chóng truy cập tới các contact được liên lạc thường xuyên nhất chỉ bằng một cú click kép trên nút Home. Trước đây, thao tác này chỉ cho phép bạn đóng các ứng dụng dễ dàng. Giờ đây, ngay trên đỉnh màn hình, bạn cũng có thể nhanh chóng gửi tin nhắn, gọi điện hay FaceTime các contact của mình, tất cả xuất hiện với những bong bóng hình ảnh nhỏ giúp bạn dễ nhận diện.

Ở tính năng tin nhắn, iOS 8 có một công nghệ nhập ký tự trực giác mới có thể dự đoán trước những chữ bạn muốn trả lời dựa trên nội dung tin nhắn nhận được và người mà bạn đang liên lạc. iPhone sẽ học và ghi nhớ những mẫu thức bạn nói và những từ ngữ bạn dùng khi nói với từng người cụ thể. Công nghệ học “bắt chước” này sẽ được xử lký để bảo vệ sự riêng tư cá nhân của bạn, chứ nếu không, khi người khác sử dụng điện thoại của bạn sẽ biết tỏng bạn thường “tám” với người kia ra sao. Tính năng dự đoán từ thông minh này sẽ hỗ trợ ít nhất 14 ngôn ngữ. Và nó cũng đã có ở Android, Windows Phone và BlackBerry.

Apple cũng đã đại tu cái bàn phím và lần đầu tiên cho phép bạn cài đặt bàn phím của các hãng khác, như SwiftKey và Swype. Nhiều iFan trước nay thèm thuồng sự tự do nhập từ như của Android, và giờ đây họ sẽ được toại nguyện.

Ứng dụng Messages có một nút “Do Not Disturb” (xin đừng quấy rầy) để giúp bạn loại một ai đó ra khỏi một cuộc trò chuyện, đặc biệt là trong trò chuyện theo nhóm, giúp bạn không còn phải khó chịu với những kẻ nói dai như đỉa đói nữa. Cũng có một nút cho phép bạn tự loại mình vĩnh viễn ra khỏi một nhóm trò chuyện nào đó. Bất cứ khi nào vào trong một “thread”, bạn đều có thể truy cập một trang xem nhanh để xem tất cả các nội dung đính kèm (attachment) đã được gửi đi.

Bạn cũng có thể gửi những tin nhắn bằng tiếng nói (audio message) chỉ với một cú chạm lướt nhanh; cũng như có thể chọn giữ các tin nhắn này hay cho phép chúng tự hủy sau một vài phút, tương tự như ở ứng dụng Snapchat.

Apple cũng tặng bạn một hub mới HealthKit để lưu giữ và phân loại các thông tin sức khỏe từ những ứng dụng của hãng khác, như Nike+.

iOS 8 sẽ có thể cập nhật cho các thiết bị từ đời iPhone 4S, iPad 2, và iPod thế hệ thứ 5 trở lại đây.

Với iOS 8, các iFan sẽ có thể trải nghiệm những gì “đã nhất” mà những người dùng Android trước nay có được. Một số nguồn nhận xét iOS 8 là một bản iOS 7 đã được cải tiến tốt hơn nhiều.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Taipei 4-6-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks