Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Thế giới chỉ có 4 nước là nơi ra đời của các con chip CPU Intel

intel-cpu-vietnam-malaysia-costarica-china

 

Nhà máy Intel Products Việt Nam đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 29-10-2010 nằm trong dự án đầu tư 1 tỷ USD của Intel vào Việt Nam công bố năm 2006. Đây là nhà máy lắp ráp và kiểm định (Assembly and Test Manufacturing, ATM) lớn nhất thế giới của Intel và cũng là nhà máy Intel ATM mới nhất (lâu năm nhất là nhà máy Penang, Malaysia hoạt động năm 1977). Nhiệm vụ của nhà máy ATM là thực hiện những công đoạn hoàn tất thành phẩm, thử nghiệm và đóng gói chuyển cho hệ thống phân phối đưa tới người tiêu dùng.

Chiều 29-7-2014, nhà máy Intel Products Việt Nam tại khu công nghệ cao TP.HCM đã chính thức công bố sản phẩm chip vi xử lý (CPU) cho máy tính PC đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam. Đây là họ CPU Intel Core thế hệ thứ 4 mới nhất (phiên bản Haswell Refresh) với công nghệ sản xuất 22 nanomet dành cho máy laptop, máy tính để bàn và máy chủ server. Trước đó, nhà máy sản xuất chipset Intel và chip Atom SoC (system-on-chip).

Intel hiện có 7 nhà máy ATM ở Costa Rica, Malaysia (3 nhà máy), Việt Nam và Trung Quốc (2 nhà máy).

Các nhà máy ATM như ở Việt Nam đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong quy trình sản xuất chip. Đó chính là công đoạn các miếng silicon chứa các nhân xử lý (gọi là die) do nhà máy chuyên dụng gọi là Fab (fabrication facility) làm ra được các nhà máy ATM gắn lên đế (package) bằng nhựa hay sứ cùng những thành phần khác để tạo thành một chip CPU hoàn chỉnh. Sau khi trải qua quy trình test kiểm định chất lượng từng CPU một, nếu đạt yêu cầu, CPU mới được chuyển sang bộ phận đóng gói để xuất xưởng. Intel hiện có 12 nhà máy Fab gồm 9 nhà máy ở Mỹ và 3 nhà máy ở nước ngoài (Israel, Ireland và Trung Quốc). Nhà máy Fab dù sao cũng chỉ có nhiệm vụ làm ra những nhân xử lý (theo công nghệ in photolithography lên silicon). Còn nhà máy ATM “phiền phức” hơn khi phải se duyên cho các thành phần cực kỳ nhạy cảm và tinh vi lại với nhau. CPU được hoàn tất ở nước nào thì tên nước đó được in trên lưng thành phẩm.

Kể từ tháng 7-2014, các chip CPU Intel trên toàn thế giới sẽ có thêm một tân binh có in chữ “Vietnam”, sánh vai với các cựu binh “Malaysia” (từ 1977), “Costa Rica” (từ 1997), và “China” (từ 2005). Theo thông tin của nhà máy Intel Products Việt Nam, vào năm 2015, có tới 80% số CPU Intel cho máy tính PC (và cả Mac nữa) trên toàn cầu sẽ được sản xuất tại Việt Nam.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 31-7-2014)