Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Khi xe dẫn đường Google Street View chạy… lộn đường

google-street-view-car-2

 

Một trong những tính năng độc đáo nhất của dịch vụ bản đồ online Google Maps là Street View, cho bạn xem một địa điểm nào đó với hình ảnh chụp thực tế dưới dạng toàn cảnh 360 độ có khả năng tương tác. Từ đầu năm 2014, tính năng Street View cũng đã được Google ứng dụng cho phần bản đồ của Việt Nam, giúp bạn có thể ngồi ở nhà mà vẫn có thể ngao du, nghiêng ngó hình ảnh của các địa danh, địa điểm trên cả nước, thậm chí ra tận những hòn đảo.

Để thực hiện những hình ảnh Street View, Google sử dụng những chiếc xe gọi là Street View Car được trang bị hệ thống máy ghi hình đặc biệt có thể ghi toàn cảnh 360 độ để chạy ghi hình trên đường. Mà đã tham gia giao thông trên đường, những chiếc xe chuyên dụng này cũng phải chịu những tình huống hỉ nộ ái ố như bất cứ chiếc xe nào khác. Chuyện bị cảnh sát giao thông phạt là bình thường. Tệ nhất là bị tai nạn giao thông.

google-street-view-cars

Tại thành phố Little Rock (bang Arkansas, Mỹ) vừa xảy ra một tai nạn giao thông nghiêm trọng có liên quan tới chiếc xe Street View. Hôm đó, anh chàng Alexander Spurr, 28 tuổi, lái chiếc Street View đi trên đường phố. Khi đánh một vòng cua chữ U để đổi hướng chạy xe xong, anh mới phát hiện mình đang đi trên một con đường một chiều. Và chẳng kịp sửa sai, xe của Google đã đâm ngay vào một chiếc xe đang chạy đúng chiều phóng tới.

Cảnh sát lập biên bản tài xế của Google “lái xe bất cẩn và đi vào đường cấm”. Cả hai chiếc xe đã bị “thồ” đi theo yêu cầu của các chủ nhân. Chiếc Street View bị văng mất cái cản trước. Nạn nhân Dylan Case, 22 tuổi, nói rằng chiếc xe mình bị đụng hư hoàn toàn.

Ở Mỹ, hễ bị xe khác đụng phải mà không kiện ra tòa đòi bồi thường thì chẳng phải là dân… Mỹ! Huống chi nạn nhân còn biết rõ chiếc xe đụng mình là của một “ông lớn đại phú gia” như Google. Vậy là chàng Dylan đã chạy u vào bệnh viện nhờ chứng thương. Bác sĩ xác nhận anh có mấy cái be sườn bị bầm và dây chằng bị ảnh hưởng. Dylan cho biết mình sẽ phải nghỉ việc ít nhất là 3 tuần và sẽ kiện Google ra tòa.

Chẳng nói ra thì ai cũng hiểu, có lẽ lúc đó Dylan cũng bị phân tâm do mải nhìn cái xe chuyên dụng Google Street View có hệ thống máy quay kỳ dị nằm trên mui xe.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 11-8-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 10-8-2014 (http://m.tuoitre.vn/)