Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Phần Lan dạy kỹ năng bàn phím cho học sinh phổ thông

typing-skills

 

Kỹ năng gõ bàn phím thiết bị và khả năng viết chữ, cái nào quan trọng hơn trong thời đại điện toán hóa này? Chắc chắn sẽ có nhiều tranh cãi. Trong thực tế thì người ta càng ngày càng múa các ngón tay trên các bàn phím từ máy tính tới thiết bị di động nhiều hơn là cặm cụi viết trên giấy.

Đó là lý do mà Ủy ban Giáo dục Quốc gia Phần Lan vừa quyết định không còn coi việc dạy viết tay như một môn bắt buộc trong chương trình giảng dạy ở nhà trường nữa. Thay vào đó, các học sinh sẽ được dạy ngay từ nhỏ các kỹ năng sử dụng bàn phím, thậm chí cả kỹ năng nhắn tin nữa. Họ giải thích rằng trên thị trường lao động ngày nay, ứng viên nói chung không bị yêu cầu phải viết chữ nhanh và đẹp, mà điều kiện không thể thiếu là càng gõ bàn phím nhanh và chính xác, càng có nhiều cơ may được tuyển dụng.

Quyết định đưa kỹ năng thao tác bàn phím vào chương trình giáo khoa phổ thông này sẽ được Phần Lan áp dụng từ học kỳ mùa thu năm 2016. Tuy nhiên các nhà trường riêng vẫn có thể dạy viết tay như một môn bắt buộc nếu thích.

Các giáo viên nói với báo Phần Lan Savon Sanomat rằng trẻ em sẽ được hưởng lợi từ quyết định mới này.

Theo Digital Trends (30-11-2014), Phần Lan là một trong những nước đầu tiên chính thức đưa kỹ năng thao tác với bàn phím vào dạy trong trường phổ thông ngay từ những lớp đầu đời. Phần lớn các trường phổ thông ở Mỹ cũng đã bỏ phiếu không bắt buộc học sinh chỉ học viết chữ bằng tay nữa.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 1-12-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Online (http://tuoitre.vn)