Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Đòn bánh tét ngon nhất Tết xưa nay

150212-banhtet-maugiao-phphuoc-01_resize

 

Nếu nói tới những món ăn cung đình, đế vương thì hên xui, chớ còn sơn hào hải vị, đặc sản thì đâu xa lạ gì với một kẻ giang hồ lãng tử có cả trăm chuyến xuất ngoại ta bà thế giới. Nói vậy chẳng phải muốn có cái “đùng đùng ầm ầm” thay cho pháo Bình Đà, pháo Xóm Mới (Gò Vấp) trong dịp Tết Đại Sư phụ Ất Mùi này đâu, mà chỉ để nhấn mạnh tới cái đòn bánh tét tôi cảm nhận là ngon nhất xưa nay của mình.

Hôm rồi, các soeur của trường Mẫu giáo tư thục Mai Anh trên đường Trần Hưng Đạo (Q.5, TP.HCM) cất công mang tới nhà tôi tặng cho một đòn bán tét nhưn chuối do chính tay các cháu mẫu giáo của trường gói mừng Tết cổ truyền. Năm nào, nhà trường cũng tổ chức “ngày hội gói bánh tét mừng xuân” cho các cháu học và tự tay gói những đòn bánh tét. Sau đó, trường sẽ tổ chức nấu số bánh tét các cháu gói được hôm nay để sáng mai các cháu cả trường có thể thưởng thức.

Trường Mẫu giáo tư thục Mai Anh là một cơ sở giáo dục – xã hội mang tính hội nhập cộng đồng của Dòng nữ tu Mến Thánh Giá Chợ Quán, thành lập từ năm 2006.

Và ngày sáng 12-2-2015 (tức 24 tháng Chạp Giáp Ngọ), tôi đã một mình tự xử hơn nửa đòn bánh tét do các cháu mẫu giáo gói này. Tất nhiên, ai lại đi so sánh đại tác phẩm của một cháu bé 5-6 tuổi với của một bà mẹ quê công dung ngôn hạnh. Nhưng tâm mình cảm thấy ngon là quá ngon. Nếu không, làm sao tôi có thể dứt đẹp hơn nửa đòn bánh tết cho no tròn cái vòng 2 có số đo lớn nhất trong 3 vòng “body châu Á” của mình. Âu đó cũng là cách để cảm ơn chân thành và thiết thực nhất gởi tới các cháu mẫu giáo và các soeur Mai Anh. Phàm thì là mà rằng có lòng tặng ai món gì mà người nhận thưởng hưởng một cách mê say đắm đuối tràn ngập feeling ta mới thiệt sự hạnh phúc!

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 16-2-2015)

+ Xin mời đọc lại bài viết:

Các cháu mẫu giáo gói bánh tét đón Xuân Quý Tị