Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Di cư lên Mars thật sao

mars-one-05_resize

 

Bạn có muốn đến một vùng đất đỏ, xa thật xa, nơi chưa hề có bàn chân người in dấu? Thêm một chi tiết nữa: đó là chuyến tàu suốt “one way ticket” (một đi không trở lại). Chắc bạn sẽ nghĩ dù ai đó có gien giang hồ bẩm sinh cũng chẳng ngố đến thế. Không đâu, chuyến đi lên Mars (Hỏa tinh)  đúng là như vậy. Từ khi cơ quan NASA đưa ra ý kiến đưa người di cư lên Mars đã có 200.000 người ghi tên. Gọi cuộc hành trình này là cuộc di cư vì những ai lên đó sẽ phải ở lại đấy cho đến mãn đời. Thế là thế nào! Chúng ta đành phải đi tìm cho rõ trắng đen vậy.

Truy nguyên từ vài nguồn tham khảo, thì ra cái sáng kiến đầu tiên đưa người lên Mars là của văn sĩ Ray Bradbury, qua tập truyện khoa học dã tưởng The Martian Chronicles  (Ký sự trên hành tinh Mars), xuất bản năm 1950. Dĩ nhiên vì tôn trọng “bản quyền” tư tưởng nên mình nhắc tới ổng, chứ ổng chẳng…. Rồi khoảng đầu năm 2010, cơ quan không gian NASA của Mỹ đưa ra “dã” ý đưa người lên Mars. Tàu vũ trụ Odyssey của NASA, kể từ năm 2001 đến tháng 6 – 2015, đã đi hết 60.000 vòng xung quanh Mars. Nó cung cấp những dữ kiện khá rõ về Mars. Qua đó NASA suy đoán rằng trong quá khứ Mars đã từng là nơi thích hợp cho sự sống. Vào năm 2012, một công ty bên Hà Lan tên là Mars One tuyên bố sẽ thực hiện cuộc di cư lên Mars vào năm 2023. Họ giải thích thêm, trên Mars không có phương tiện đi về Trái đất. Vì vậy những ai lên tới đó phải ở lại làm việc cho đến khi lớp người của thế hệ sau có đủ trình độ kỹ thuật để trở về đĩa cầu. Vào tháng 5, 2012, hãng ra thông báo tuyển người. Mới có 2 ngày mà đã có 78.000 người từ 120 quốc gia trên thế giới (đa số là Mỹ) ghi tên xin đi.

Tức thì trên “mạng” tràn ngập những lời bàn ra tán vào. Sau đây là một số ý kiến tiêu biểu: * Những ai đi chuyến tàu này chỉ là những tay thí mạng cùi, đóng vai nguy hiểm thế cho những tài tử chính. * Không nói đùa đâu, mấy tay này khùng thật rồi. * Tôi đề nghị gửi mấy cha nhà báo lên trển. * Tôi biết có một số người muốn đẩy tôi đi chuyến này. Cũng có những ý kiến đứng đắn hơn như: * Sau chuyến đi dài 9 tháng tới Mars, họ sẽ mau chóng quẫn trí rồi sẽ tàn sát lẫn nhau. * Nếu có chuyện rủi ro xảy ra thì sao. Chẳng hạn quĩ đài thọ cạn tiền, chẳng hạn phi thuyền lạc mất trong không gian. Chẳng lẽ lúc ấy chúng ta không nhảy vào cứu họ. Chính phủ Mỹ phải xác định rõ trách nhiệm của mình.v.v…

Mặc cho dư luận xôn xao, Ông Bas Lansdrop, 35 tuổi, CEO của Mars One, nghiêm chỉnh tuyên bố trên đài truyền hình FoxNews, “Chúng tôi sẽ đưa người lên Mars vào năm 2023. Họ sẽ sống ở đó cho đến hết đời. Sẽ có nơi cư ngụ dựng sẵn chờ đón họ tới. Cứ 2 năm chúng tôi lại gửi lên 4 người.” Cũng theo Mars One, phí tổn cho chuyến đi đầu tiên là 6 tỷ Mỹ kim cho 4 người khởi đầu. Những chuyến đi kế, mỗi chuyến tốn 4 tỷ Mỹ kim.

mars-one-00_resize

Mars còn gọi là hành tinh Đỏ (Red Planet – Hỏa tinh) vì vỏ của nó đầy chất sắt oxide. Thể tích của nó chỉ bằng 15% thể tích Trái đất. Nó có bầu khí quyển nhưng mỏng nên con người không thể thở được, nhưng cũng đủ dầy để có mây và gió. Mars cách xa mặt trời 141,6 triệu dặm (227,9 triệu km). Khoảng cách này khá lớn nên khí hậu của nó thường xuyên là mùa đông. Nhiệt độ trung bình là -80 độ F (- 60 độ C). Ở gần cực (poles) nhiệt độ khá hơn, khoảng 70 độ F (20 độ C). NASA cho biết cách nay nhiều triệu năm, Mars có nước, nhưng nay nước đã rút sâu xuống dưới đất và vì khí hậu quá lạnh nên nước đông lại thành băng. Cứ 2 năm, quĩ đạo của Mars lại đến gần Trái đất với khoảng cách 55 triệu cây số. Người ta lợi dụng vào lúc đó để gửi tàu lên Mars. Chuyến đi trung bình phải mất 9 tháng (từ 260 ngày tới 300 ngày).

Mars One cho biết những người lên Mars sẽ được cung cấp đầy đủ vật liệu cần thiết để sinh tồn. Với kỹ thuật hiện tại họ có thể tạo ra thực phẩm bằng cách trồng ngũ cốc trong những ống dung dịch, không cần đất, dưới ánh sáng của những đèn LED, trong những phòng kín. Điện lực lấy từ năng lương mặt trời (solar energy). Nước, dưới dạng đá băng, nằm dưới mặt đất sẽ được đào lên. Khí H2O từ nước sẽ được phân thành dưỡng khí oxy để thở.

Tính đến tháng 7, 2015, website của Mars One cho biết đã có 202.586 người nộp đơn xin đi. CEO của Mars One, ông Bas Lansdorp tuyên bố với Đài CNN: “Mars One có nhiệm vụ đại diện cho toàn thể nhân loại, tinh thần này chỉ được biện minh khi thực sự có toàn thể thế giới tham dự. Tôi rất tự hào nói rằng chúng ta đang chứng kiến điều đó xảy ra.”

Mars One không tuyển những chuyên viên hay những người có bằng cấp cao. Họ tìm kiếm những người “có ý thức thấu đáo về mục tiêu, có tinh thần hăng hái xây dựng, biết duy trì mối quan hệ lành mạnh, có khả năng tự suy nghĩ và đáng tin cẩn.” Từ 202.586 ứng cử viên, Mars One sẽ gạn lọc qua 3 vòng tuyển lựa để chỉ còn 100 người, gồm 50 nam và 50 nữ. Những ứng viên này sẽ trải qua một cuộc huấn luyện kéo dài tới 10 năm về phương cách sinh tồn trên Mars. Nếu trong tương lai không có gì thay đổi thì 100 người hiện tại đã được chọn có tỷ lệ là: 39 người Mỹ châu, 31 người Âu châu, 16 người Á châu, 7 người Phi châu, và 7 người Đại dương châu (Oceania). Một điều đáng nói, trong số 16 người Á châu nêu trên có chàng Vũ Xuân Linh (còn gọi là Quốc Anh), một chàng Việt Nam 32 tuổi đẹp trai. Quốc Anh có bằng thạc sĩ tại Đại học Columbia, NewYork. Anh đã có vợ và hiện đang sống ở Saigon. Anh ghi tên lên Mars khi còn ở Mỹ.

Dự án Mars One cũng tạo ra những luồng dư luận hoài nghi. Có người đặt vấn đề “tại sao phải di cư lên Mars”. Câu hỏi này có vẻ lỗi thời. Đứng đắn hơn, có nhiều người nghi ngờ kỹ thuật của dự án này. FoxNews cho rằng Mars One đang xếp đặt một chương trình tự sát. Báo People’s Daily Online (May 10th, 2013) phê bình rằng chuyến đi không thực tế. Họ hoài nghi việc con tàu có thể đáp xuống Mars dễ dàng khi phòng điều khiển ở dưới đất cách đó tới 55 triệu km. Ông Zhang Chongfeng, chuyên gia không gian của viện Shanghai Academy of Spaceflight Technology, cho biết tàu vũ trụ được sử dụng năng lượng nguyên tử. Nhưng vấn đề phóng xạ nguyên tử chưa được giải quyết xong. Người ở trong con tàu đó chẳng khác gì bị soi quang tuyến X mỗi ngày 8 lần. Thêm nữa, bị sống gò bó trong căn phòng hẹp qua một thời gian dài 9 tháng sẽ làm cho các bắp thịt của họ teo lại. Đả kích mạnh nhất có thể là Tiến sĩ Joseph Roche, thuộc Trinity College’s School of Education ở Dublin, trên mạng Metro, ngày 18-3-2015, ông cho rằng Mars One chỉ tạo ra những màn chiêu dụ để quyên tiền. Dự án lên Mars sẽ chẳng bao giờ thành hiện thực.

Đến đây chúng ta cũng cảm thấy có rất nhiều khó khăn. Cô ứng viên Lauren Reeves đưa ra quan điểm, “Điều đó không thực sự làm tôi sợ hãi. Bạn biết đấy, chúng ta vẫn đang sống với đầy chuyện rủi ro, rồi tới thời điểm nào đó chúng ta cũng sẽ chết. Tôi nghĩ rằng tốt hơn tôi được chết trên Mars.” Nếu dự án thành công, những người đặt chân lên Mars sẽ là tổ tiên của giống người Mars sau này. Họ sẽ tạo nên một một lịch sử tuyệt vời về lòng quả cảm và những công trình để đời của những vị tiên phong. Trong số những chi họ của dân Mars hy vọng sẽ có dòng họ Vũ (của Quốc Anh).

 

ĐỖ NGỌC TRANG

(California 7-2015)

 

MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ DỰ ÁN MARS ONE TRONG SA MẠC:

(Nguồn ảnh: Internet. Thanks)

Local Input~ MUST CREDIT: Mars One/Bryan Versteeg/mars-one.com -- Artists rendering of Mars-One site, promoting project to start the first human colony on Mars by 2023.

Local Input~ MUST CREDIT: Mars One/Bryan Versteeg/mars-one.com — Artists rendering of Mars-One site, promoting project to start the first human colony on Mars by 2023.

mars-one-02_resize

Newsart graphic:

Newsart graphic:

mars-one-06_resize

mars-one-07_resize

VIDEO VỀ MARS ONE