Thứ Ba ngày 16 tháng 4 năm 2024

Halloween nói chuyện ma

161031-halloween-php

 

Ý ý ý à, hoàn toàn không có mê ly rùng rợn đâu nghen.

Halloween là một lễ hội ở phương Tây được tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng 10 dương lịch, tức ngày áp lễ Các Thánh (All Saints’ Eve) của người theo đạo Thiên chúa. Tên gọi Halloween được viết gọn từ cụm từ tiếng Anh “All Hallows’ Evening” (Buổi tối của tất cả thánh thần). Đây là lễ hội bắt đầu của một thời kỳ kéo dài 3 ngày được người Thiên chúa giáo dành để tưởng nhớ tới những người đã qua đời, bao gồm các thánh và các giáo dân.

Đây cũng là một dịp để nhắc nhở mọi người còn có một thế giới bên kia, vậy nên hãy sống sao cho tốt lành, biết đầu tư cho chốn xa xôi mà cũng gần biết đâu chừng đó.

Có hai hoạt động chính tạo nên đặc trưng của lễ hội Halloween là hóa trang ma quái của mọi người và trò chơi trick-or-treat (lừa hay lộc) của trẻ em.

Một số bạn tôi ở Mỹ vào ngày 31-10 thường đi siêu thị mua một ít kẹo bánh về để buổi tối bày trong chiếc rổ đặt ngoài hiên nhà cho bọn trẻ hàng xóm kéo nhau chơi trò trick-and-treat tới chia nhau. Bọn trẻ theo từng nhóm đi tới từng nhà trong khu phố, vừa đi vừa kêu lên “trick-or-treat”.

Vật trang trí chính và phổ biến nhất trong mùa Halloween là những chiếc đèn đầu lâu được tạo bằng vỏ quả bí rợ (bí ngô, bí đỏ, pumpkin). Người ta thường treo đèn trên cổng hay hiên nhà.

Còn thú vui cải trang đã được nhiều người tham gia từ những ngày trước mà đỉnh điểm là đêm 31-10 thành những cuộc diễu hành, những lễ hội, party hóa trang. Người ta có thể hóa trang thế nào tùy thích và tùy óc sáng tạo của mình, nhưng được ưa chuộng nhất là những kiểu hóa trang kinh dị.

Trong buổi tối âm u này, người ta cũng có thú coi những bộ phim ma quái, kinh dị – dĩ nhiên là coi cả nhóm – ít nhất là 2 người – cho nó bớt sợ. Còn chuyện có ai đó “ma lanh” lợi dụng phim kinh dị để bày trò gì đó thì… hồn ai nấy giữ.

Và những ai mê phim hành động Hollywood ắt không quên những bộ phim về những bọn tội phạm, trộm cướp đeo mặt nạ, hóa trang Halloween để ra tay gây án.

Trở lại cái tựa đề của bài này. Người ta quen dùng từ “ma” để chỉ những người chết (bởi vậy mới có danh từ “thây ma”), đặc biệt là khi người ở cõi dưới bỗng dưng… hiện về. Tôi thì theo cái bụng nghĩ của mình mà không gọi như vậy. Bởi lẽ, tôi tin có kiếp sau, người rời khỏi cõi trần này sẽ sang cõi khác, hay còn gọi là thế giới bên kia. Con người gồm hai thành phần hợp thành là hồn và xác. Khi bị Sir Bắc Đẩu giũ sổ tử, người ta hồn lìa khỏi xác đường ai nấy đi, đôi ngã chia ly. Như vậy, người qua đời sẽ sống bằng linh hồn. Hơn nữa nếu dùng tên gọi “ma” để chỉ hết thảy mọi người ở cõi bên kia thì hóa ra mình cũng gọi ông bà, cha mẹ, người thân yêu của mình là “ma” hết sao.

Theo cách nghĩ của tôi, ma là những đối tượng quậy phá, làm hại người khác. Và như vậy, ở cõi âm có ma là những linh hồn “bất hảo”, mà ngay cả ở cõi dương này cũng nhan nhản những con ma, được phân biệt gọi là “ma sống”. Và cả hồn lẫn người bất hảo có chung một tên gọi là “cô hồn”. Ai mê phim Hollywood ắt chọn cái tên Xác sống Walking Dead để chỉ thể loại người-ma này

Còn có ai cắc cớ hỏi tôi tin có ma không? Tôi tin chớ. Hầu như ngày nào trong cuộc sống hay qua các thông tin trên mạng, tôi cũng thường bắt gặp những con ma ở đây đó. Thiệt tình hỗng phải hù, nhưng tôi tin có thế giới sau khi qua đời mà người ta tồn tại dưới dạng những linh hồn.

Happy Halloween! Hù húúúúuuuuu…..

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh gốc: Internet. Thanks.