Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Bình an dưới thế cho người thiện tâm

 

 

Mừng Chúa Giáng sinh của người Công giáo Việt Nam dù ở bất cứ phương trời nào trong khoảng 70 năm qua không thể thiếu được bài thánh ca Hang Bê-lem, tác phẩm đầu tay của nhạc sĩ Công giáo Phanxicô Hải Linh (sáng tác năm 1945 khi ông 25 tuổi) với lời của Minh Châu.

Phần lớn người Công giáo Việt Nam, đặc biệt là những người sinh trước năm 1975, có lẽ đều thuộc nằm lòng những lời ngợi ca:

“Đêm đông, lạnh lẽo Chúa sinh ra đời

Chúa sinh ra đời nằm trong hang đá nơi máng lừa.

Trong hang Bêlem, ánh sáng tỏa lan tưng bừng

Nghe trên không trung tiếng hát thiên thần vang lừng

Đàn hát, réo rắt tiếng hát, xướng ca, dư âm vang xa.

Đây Chúa thiên tòa giáng sinh vì ta.

Người hỡi, hãy kịp bước tới, đến xem, nơi hang Bêlem

Ôi Chúa giáng sinh khó khăn thấp hèn.”

 

Mừng Chúa Giáng sinh của người Công giáo Việt Nam dù ở bất cứ phương trời nào trước nay vẫn không thể thiếu vắng hai câu ca được truyền lại là do các Thiên thần ngợi ca lúc Con Thiên chúa chào đời nơi máng cỏ hang lừa ở xứ Bê-lem (Bethlehem) – một thành phố của người Palestine nằm ở miền trung của Bờ Tây (West Bank).

Từ gốc tiếng Latinh cổ: “Glória in excélsis Deo, et in terra pax homínibus bonæ voluntátis”, người Việt dịch thành “Vinh danh Thiên Chúa trên trời. Bình an dưới thế cho người thiện tâm” (sau này có phiên bản thay chữ Hán Việt “thiện tâm” thành chữ thuần Việt “lòng ngay”). Tiếng Anh thì là “Glory to God in the highest and on earth peace, goodwill to all people.”

 

Nhân lễ Giáng sinh 2016, tôi xin chân thành cầu chúc cho các bạn và gia đình một mùa Giáng sinh an bình. An bình cả tâm hồn lẫn thể xác. Từ nền tảng an bình, người ta mới có thể có được tiền tài danh lợi và tình yêu hạnh phúc.

Nguyện xin Chúa Jesus Hài đồng tuôn tràn hồng ân của Ngài cho các bạn của tôi, cách riêng là cho các ân nhân – những người đã dành cho tôi nhiều ưu ái, luôn sẵn sàng giơ tay ra trợ giúp tôi sống sót giữa biển đời đầy nhiễu nhương và phong ba sóng gió. Đó là những người bạn đã và đang đồng hành của tôi trên con đường đời vạn dặm này.

Tôi yêu các bạn biết chừng nào. Thiệt á.

Xin mời các bạn thưởng thức lại bài hát Hang Bê-lem:

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh gốc: Internet. Thanks.