Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Xuất cảnh tự động từ Singapore

DỌC ĐƯỜNG GIÓ BỤI

 

Chiều 9-5-2017, nhóm media đi dự Qualcomm Snapdragon Tech Day Singapore 2017 do Qualcomm tổ chức cho giới media công nghệ ở Đông Nam Á và Ấn Độ ra Sân bay Quốc tế Changi để về lại TP.HCM. Hãng hàng không Vietnam Airlines hoạt động ở Terminal 3 mới xây sau này. Và cũng là do duyên trời sắp đặt nên nhờ vậy mà chúng tôi mới được trải nghiệm thủ tục xuất cảnh tự động mà nhà chức trách Singapore mới triển khai đầu tiên ở ga đi Departure Immigration Hall của Terminal 3 này.

Ảnh chụp tại khu vực xuất cảnh tự động ở Terminal 3 của Changi Airport.

 

Chúng tôi đang tìm lane ít người để làm thủ tục xuất cảnh thì cô cảnh sát xuất nhập cảnh (ICA) kêu đi lại khu vực xuất cảnh tự động mới mở ở bên cánh trái. Rồi cô nhiệt tình cầm tay chỉ việc luôn.

Đầu tiên, du khách úp trang thông tin của passport đã bỏ các thể loại vỏ bao lên mặt kính của máy đọc passport hướng mép trang quay vào trong. Nếu máy quét xong và thành công, có thông báo trên màn hình, hai lá cổng đầu tiên thụt vào cho khách bước vào lane. Tại đây, khách phải đặt ngón tay cái (trái hay phải) tùy ý lên máy quét vân tay. Nếu quét thành công, trên màn hình sẽ hiển thị họ và tên đầy đủ của khách. Hai lá cổng bên trong mở ra cho khách bước vào sân bay, Tại đây có cảnh sát ICA đứng nhận lại passport để kiểm tra bằng mắt thấy tai nghe tay đụng chạm. Nếu mọi sự đều đúng quy trình, nhân viên trả lại passport cho khách, vậy là xong. Không cần phải đóng dấu xuất cảnh lên passport nữa. Có lẽ bước đầu mới cần nhân viên ICA đứng kiểm tra lại lần cuối, chứ sau này mọi chuyện đi vào nền nếp thì cứ là tự động mà đi.

Mọi việc diễn ra rất nhanh, chừng 1 phút là xong.

Nhóm có 5 người, chỉ có tôi và bạn Đinh Văn Nam ở báo VnExpress là được hệ thống tự động tình thương mến thương đọc thành công passport nên được trải nghiệm thủ tục xuất cảnh tự động mới áp dụng rộng rãi hơn này. Còn 3 bạn kia sau khi bị máy từ chối đã phải làm thủ tục thủ công bình thường.

Sướng thì đã thiệt, nhưng tôi cứ phải lăn tăn. Lỡ lát về tới Sân bay Tân Sơn Nhất, cảnh sát xuất nhập cảnh không thấy dấu xuất cảnh của Singapore đóng trên passport như xưa nay lại có ý kiến thì thiệt là mệt. Rồi hỗng biết hệ thống dữ liệu của Singapore có ổn định không, sợ rằng do không được cảnh sát cửa khẩu clear như xưa nay, nhà chức trách xứ này lại cứ tưởng tôi có vô mà chẳng chịu ra thì thiệt là khốn đốn cho lần sau tới Đảo quốc Sư Tử Biển. Rõ là lo xa cho bò trắng răng không cần siêng năng đánh răng bằng kem đánh răng Chà Và Đen Hynos một thời thần thánh.

Hệ thống kiểm tra xuất nhập cảnh tự động enhanced-Immigration Automated Clearance System (eIACS) đã được Singapore áp dụng cho công dân và thường trú nhân của mình từ lâu. Cách đây vài năm, nó được mở rộng cho công dân một số nước và vùng lãnh thổ gồm Úc, Trung Quốc, Hong Kong, Malaysia và Mỹ. Điều kiện hơi nghiệt ở chỗ người đắng ký phải nhập cảnh Singapore ít nhất là 3 lần trong vòng 12 tháng trước. Và phải trải qua một thủ tục đăng ký online hay trực tiếp tại các trung tâm eIACS Enrolment Centre thuộc Cục Xuất Nhập cảnh và Kiểm soát (ICA) ở Singapore. Sau khi được chấp nhận và đóng dấu eIACS vào passport, khách có thể nhập và xuất cảnh Singapore bằng thủ tục tự động (có thời hạn 2 năm).

Dấu chứng nhận eIACS đóng trwên passport khách được chấp nhận.

 

Từ vài năm nay, khách nước ngoài tới Singapore đều phải làm thủ tục quét dấu vân tay (hai ngón cái) tại điểm kiểm soát xuất nhập cảnh. Vì thế việc ứng dụng eIACS dễ hơn. Và từ tháng 4-2017, Singapore đã mở rộng việc ứng dụng eIACS cho du khách các nước khi xuất cảnh.

Khi xây dựng xong và đưa vào hoạt động vào cuối năm 2017, Terminal 4 của Sân bay Quốc tế Changi sẽ là ga quốc tế đầu tiên của nước này được trang bị hệ thống kiểm tra xuất nhập cảnh nhân trắc học đa dạng (multiple biometric scanning). Ngoài chuyện quét dấu vân tay (fingerprint), các khách nước ngoài sẽ phải trải qua các thiết bị nhận diện khuôn mặt (face) và quét mống mắt (iris). Hình như đây là một tin kém vui cho quý cô thích dồi phấn tô son kẻ mắt.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

Thủ tục xuất cảnh tự động.

Ngọc Sơn La: Em vừa từ Sing về hôm qua, lúc xuất cảnh bị giữ lại 30p để các bạn Hải quan tìm… dấu vân tay của em hôm nhập cảnh 🙂 Cuối cùng tìm không ra em phải quét bổ sung rồi mới được qua cửa. Sau vụ này chợt nhận ra, hệ thống ở đâu cũng có lúc củ chuối.