Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Chỉ còn 4 tháng nữa thôi nghen mình…

PHP RỦ RỈ RÙ RÌ

Nè, ta nói cho mình nghe nghen. Bữa nay 1-9-2017 rồi đó. Nghĩa là ta và mình đã đi được 2 phần 3 chặng đường năm 2017. Nó cũng đồng nghĩa hai đứa mình chỉ còn 4 tháng nữa để thực hiện những gì mà đêm giao thừa 2017 mình lỡ dại học đòi thiên hạ đẻ ra cái “rề-dơ-lú-sân” (resolution) cho dù mình vừa “rề rà” vừa “lú lẫn” bẩm sinh.

2 phần 3 năm trôi qua cái vèo. 1 phần 3 năm còn lại cũng sẽ nhanh chóng hết veo.

Người Đức có câu ngạn ngữ: “Chúng ta cần phải đi ngang với thời gian chứ không phải để thời gian đi ngang qua.” Còn người Pháp ở ngay bên cạnh cũng ngẫm nghĩ tương tự rằng: “Đừng thương tiếc hôm qua, đừng đợi ngày mai, đừng lảng tránh hôm nay.” Quan niệm này được Huân tước Anh Lord Chesterfield (1694-1773) cụ thể hóa bằng câu nói nổi tiếng mà cho tới nay vẫn thường được trích dẫn: “Never put off till tomorrow what you can do today.” (Đừng để đến ngày mai những việc gì anh có thể làm hôm nay).

Cho tới nay, cỗ máy thời gian The Time Machine vẫn còn nằm trong cuốn tiểu thuyết khoa học giả tưởng cùng tên xuất bản năm 1895 của nhà văn Anh H. G. Wells (1866-1946) và có hiện đại chăng cũng chỉ ở kinh đô điện ảnh Hollywood. Vì thế, một khi đã để cho thời gian trôi qua là ta vô phương khôi phục. “Giá như…”, “Nếu như…” luôn chỉ là những câu nói của sự hối tiếc mà chẳng bao giờ có thể là sự thật.

Những dòng rủ rỉ rù rì này chớ bao giờ là một sự nuối tiếc quá khứ. Chuyện hôm qua là của hôm qua mà nó chỉ có liên hệ với hôm nay thông qua những kết quả hay hệ lụy (hậu quả) do nó tạo ra.

Ta muốn nhắc mình nhớ là quỹ thời gian của tài khóa 2017 chỉ còn có 1 phần 3 thôi. Có muốn gì thì nói, thì làm ngay và luôn nghen.

Chẳng cần phải là đệ tử chân truyền của nhà tiên tri Pháp Nostradamus (1503-1566) hay của nhà nữ tiên tri mù thời hiện đại người Bulgaria Baba Vanga (1911-1996), ta cũng đoan chắc rằng sau đợt nghỉ lễ đầu tháng 9 này, đầu tuần sau sẽ là những cuộc chạy đua vắt giò lên cổ, chạy trối chết,… cho những món nợ kế hoạch của năm 2017.

Ta chúc mình chân cứng đá mềm nhé. Nếu chạy không bằng thì cũng một 8 một 10 với hat-trick vô địch điền kinh nữ Lê Tú Chinh ở SEA Games 29 nghen mình.

Ghét ghê vậy đó!

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks.