Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Có vẻ mụ phù thủy Irma đúng giờ và đúng hướng

 

Vào lúc 2 giờ sáng EDT Chủ nhật 10-9-2017, siêu bão Irma sau khi xuất cảnh khỏi Cuba đã nhập cảnh vào Hoa Kỳ tại cửa khẩu là quần đảo tiền tiêu The Florida Keys (Lower Florida Keys) ở cực nam bang Florida cũng là cực nam của Hoa Kỳ. Sức mạnh của nó đã từ cấp Category 3 sau khi rời Cuba hồi phục lại cấp Category 4 với sức gió 130mph. Lúc đó, Irma còn cách thành phố Key West khoảng 70 mile và đủng đỉnh lặc lè di chuyển với tốc độ 6mph.

Vào lúc 6 giờ sáng EDT, thành mắt bão (eyewall) phía bắc của Irma cách Key West gần 26,1 mile về hướng nam-đông nam và cách Miami 102,7 mile. Bão tiếp tục di chuyển theo hướng tây bắc với tốc độ 8mph. Lúc đó ở Key West, gió đã mạnh tới 66mph.

Tới 7 giờ sáng EDT, bão Irma chỉ còn cách Key West khoảng 15 mile.

Lúc 9g10 sáng EDT, bão Irma đổ bộ tại Cudjoe Key.

Dự báo lộ trình Irma lúc 9g sáng ETD ngày 10-9-2017.

Điều đáng chú ý là mỗi lúc diễn biến của bão Irma càng cho thấy rõ nó có nhiều khả năng theo lộ trình mới ở mạn tây của bang Florida. Theo dự báo mới nhất, thậm chí Irma không đánh thẳng vào thành phố Tampa mà lại là thành phố St. Petersburg 260.000 dân vốn nằm ở vị trí đối mặt với biển như một lớp tường thành che chở cho Tampa. St. Petersburg và Tampa thường được gọi là thành phố sinh đôi (twin city). Cả hai chưa từng bị một trận bão nào giáng thẳng vào mình trong gần một thế kỷ qua.

Có khoảng 10.000 chuyến bay đã bị hủy bỏ vì bão Irma, trong đó riêng ở bang Florida có khoảng 7.000 chuyến.

Tổng thống Donald Trump với tài khoản Twitter thần thánh của mình đã post một video clip từ một cuộc họp chính phủ ngày 9-9. Ông nói với mọi người: “Tài sản thì có thể thay thế, nhưng mạng sống thì không, và an toàn phải là đầu tiên. Đừng phân vân về chuyện đó nữa, hãy ra khỏi đường đi của nó (tức bão Irma).”

Thống đốc Rick Scott của bang Florida đã gọi trận bão này là chưa từng có (unprecedented). Ngày 9-9, ông nói: “Đây là một tình hình đe dọa cuộc sống (life-threatening situation). Bang chúng tôi chưa bao giờ gặp bất cứ cái gì giống thế này.” Thống đốc bang đã nhấn mạnh những sự nguy hiểm của điều mà ông gọi là một “vụ nước dâng vì bão chết chóc, chết chóc, chết chóc (deadly, deadly, deadly storm surge).”

Dự báo hiện tượng nước dâng cao vì bão Irma ở vùng duyên hải Florida.

Các nhà chuyên môn nói rằng sức gió có mạnh mấy cũng không đáng sợ và đe dọa sự sống bằng hiện tượng “nước dâng vì bão” (storm surge). Storm surge không phải là sóng thần (tsunami) vốn thường là hậu quả của động đất mạnh dưới đáy biển, nhưng nó cũng có những nét tương tự. Người ta mô tả đó là lũ duyên hải (coastal flood). Do ảnh hưởng bởi các hệ thống thời tiết áp suất thấp (như bão nhiệt đới, bão mạnh ngoài vùng nhiệt đới), nước biển bị đẩy dâng lên cao hơn thủy triều bình thường. Độ cao từ mức thủy triều cao bình thường tới mặt nước chính là độ cao của storm surge. Hiện tượng này nguy hiểm vì có kèm sóng và lan rộng, có khi kết hợp cùng với hiện tượng nước dâng vì bão từ các sông, các hồ và thậm chí cả những giếng nước. Các nhà nghiên cứu dự báo rằng mức storm surge ở Florida trong trận bão Irma có thể tới 15 feet (4,5 mét).

Xin mời xem video:

P.H.P.

+ Ảnh: Daily Mail, CNN, Internet.