Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Florida phía đông thoát kiếp nạn, phía tây gặp tai ương

 

Sau khi đổ bộ lần đầu tiên vào Mỹ tại Cudjoe Key trên quần đảo tiền tiêu The Lower Florida Keys lúc 9g10 sáng EDT Chủ nhật 10-9-2017 với sức mạnh cấp Category 4 có sức gió khoảng 130mph, bão Irma với chiều rộng tới 400 dặm (640km) đã di chuyển về hướng tây nam theo lộ trình được dự báo thứ 2, tránh Miami và duyên hải phía đông bang Florida. Giờ đây, nó hướng về khu vực Tampa – St. Petersburg.

Theo Trung tâm Bão Quốc gia (National Hurricane Center, NHC), vào lúc 23g EDT ngày 10-9-2017, tâm bão Irma cách đông nam Tampa khoảng 50 dặm và bão đang di chuyển với tốc độ 14 dặm/giờ. Dự báo lúc 2g EDT sáng 11-9 (13 giờ theo giờ VN), bão Irma sẽ đến Tampa với sức gió 85mph.

Bản đồ dự báo bão Irma lúc 18g EDT ngày 10-9-2017.

Bản đồ dự báo bão Irma lúc 23g EDT ngày 10-9-2017.

Tới 15g35 EDT, bão Irma đổ bộ lần thứ 2 tại Marco Island, một đảo vành đai ngó ra Vịnh Mexico ở phần tây nam Florida được nối với đất liền bằng những cây cầu ở phía nam thành phố Naples. Vào khoảng 17g EDT, bão Irma đã đột ngột giảm cường độ còn Category 2 có sức gió 110mph (177kph).

Mặc dù không còn là nơi bị bão Irma đập thẳng vào (direct hit) như hầu hết dự báo ban đầu, khu vực Miami ở phần đông nam Florida vẫn oằn mình trong sóng lớn, mưa to gió mạnh suốt từ đêm 9-9 và nặng thêm vào ngày 10-9 từ khi bão Irma vẫn còn ngoài khơi đang hành hạ quần đảo The Florida Keys. Có 2 trong số hơn 20 cần cẩu xây dựng công trình nhà cao tầng ở Miami đã bị gió giật đổ. Quan chức thành phố cho biết sẽ mất khoảng 2 tuần để thu dọn sau sự cố này. May là không có ai bị thương.

Tại sân bay Miami International Airport (MIA), sức gió đo được ngày 10-9 có lúc tới 94mph. Nước biển dâng tràn khắp nhiều đường phố của Miami. Một cư dân cho biết chỗ mình nước dâng cao tới các thùng đựng báo trên đường và gió mạnh tới mức làm vỡ các cửa sổ kính.

Lệnh giới nghiêm đã được áp dụng tại Miami, Tampa, Fort Lauderdale và nhiều địa phương khác ở Nam Florida. Miami Beach đã cấm người bên ngoài vào đảo này. Đã có một số người vi phạm bị bắt giữ. Cảnh sát Fort Lauderdale cho biết đã bắt giữ 9 người bị ghi hình trên camera an ninh khi họ đang trộm giày và những món hàng khác tại một cửa hàng đồ thể thao và một tiệm cầm đồ trong khi đang gió bão.

Hơn 3,3 triệu người ở Florida đang ở trong tình trạng bị mất điện. Các quan chức phụ trách cơ sở hạ tầng cho biết phải mất nhiều tuần mới có thể khôi phục lại điện hoàn toàn như trước bão.

Theo báo cáo ban đầu, các đường phố ở Key West đã bị nước biển dâng ngập từ 7 giờ sáng EDT ngày 10-9. Bão Irma đã gây gió mạnh tới 120mph tại nhiều nơi thuộc quần đảo The Florida Keys và mạnh 89mph ở Key West.

Cặp thành phố sinh đôi Tampa – St. Petersburg đang tăng tốc chuẩn bị đón bão Irma âp tới vào nửa đêm 10 và ngày 11-9. Khu vực gồm 4 hạt, trong đó có 2 thành phố lớn nhất Florida, có khoảng 3 triệu cư dân. Gánh nặng càng tăng thêm khi ở phần phía tây này của Florida đang có nhiều người từ phần phía đông trước đó chạy qua lánh nạn vì những dự báo ban đầu đều cho rằng Irma sẽ đập vào Miami và phía đông Florida.

Thống đốc Rick Scott của Florida cảnh báo các cư dân phía tây cẩn thận vì nước biển dâng do bão (storm surge) có thể cao tới 10-15 feet ở vùng duyên hải này. Trung tâm NHC khuyến cáo rằng mọi người phải tránh xa các vùng nước và storm surge có thể đột ngột dâng lên rất nhanh. Mặc dù may mắn chỉ bị Irma lướt qua sát bên, thành phố Naples có nhiều nguy cơ xảy ra hiện tượng nước biển dâng cao nguy hiểm. NHC cho biết đã ghi nhận được hiện tượng storm surge ở Naples nước dâng lên 7 feet chỉ trong 90 phút. Sức gió mạnh ghi nhận tại sân bay Naples Municipal Airport lên tới 142mph.

Những trận lốc xoáy (tornado) cũng được báo cáo ở nhiều nơi.

Chiều 10-9 sau khi từ trại David Camp ở Maryland quay về Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump nói với báo chí rằng nước Mỹ có lẽ đã có được “một chút may mắn” (little bit lucky) sau khi bão Irma chuyển hướng và không đập thẳng vào Nam Florida với đầy đủ sức mạnh của nó. Khi ở vùng Biển Caribbean và càn quét hàng loạt đảo ở đó, Irma mạnh kinh hoàng tới cấp cao nhất là Category 5 và sức gió tới 185mph. Khi đổ bộ lần đầu vào Mỹ, Irma còn ở cấp Category 4 và sau lần đổ bộ thứ hai ở phần phía tây Florida gần đất liền, nó chỉ còn ở Category 2. Tổng thống Trump nói rằng thiệt hại do bão Irma sẽ tốn rất nhiều tiền (a lot of money), nhưng ông nhấn mạnh “ngay bây giờ, chúng ta quan tâm về sinh mạng chứ không phải chi phí” (right now, we’re worried about lives, not cost). Trước đó, khi đang họp với nội các, ông đã post lên mạng Twitter một video để nói với người dân Mỹ rằng “tài sản có thể thay thế được chứ mạng người là không thể” và khuyên mọi người hãy tránh ngay khỏi đường đi của bão.

Trong số 4 người được ghi nhận tới nay bị thiệt mạng vì bão Irma ở Florida có nữ phó cảnh sát trưởng Julie Bridges của Hạt Hardee County. Người mẹ một con này đã chết vì tai nạn xe trong mưa bão.

Bão Irma đã vào đất liền. Hai bang Georgia và South Carolina đã ra lệnh di tản những vùng nguy hiểm cao. Có hàng triệui người Florida trước đó đã chạy về vùng này tránh bão Irma.

P.H.P

+ Ảnh: Daily Mail, CNN, Internet. Thanks.

Xin mời xem video:

Irma carried 130 mph winds Sunday

Ở thành phố Naples, Florida ngày 10-9-2017 sau khi bão Irma lướt qua.

Một chiếc xe bị bỏ lại trong nước biển dâng cao dọc đại lộ North Fort Lauderdale Beach Boulevard ở Fort Lauderdale, Florida khi bão Iram tới ngày 10-9-2017. (Photo by Chip Somodevilla/Getty Images)

Một chiếc xe bán tải đang chạy bị gió bão quật quặng vào gốc cây ở Hạt Monroe County ngày 10-9-2017.

Tại Trung tâm Hàng hải Haulover Marine Center trong Cảng Haulover Park ở North Miami Beach, Florida ngày 10-9-2017.

Một tấm biển quảng cáo trên xa lộ liên bang Interstate 95 Northbound tại Miami ngày 10-9-2017 bị gió bão tàn phá

Một cây xăng tại Tampa, Florida trong gió bão ngày 10-9-2017.

Trên đường phố Miami Beach ngày 10-9-2017.

Tại quán cà phê Beach Cafe trên Anglins Fishing Pier ở Fort Lauderdale ngày 10-9-2017.

Anh Dustin Terkoski công tác tại Palm Bay đang kiểm tra một ngôi nhà hai tầng bị gió bão phá sập ngày 10-9-2017 tại Palm Point Subdivisionở Hạt Brevard County, Florida.

Một con đường ở Fort Lauderdale ngập nước ngày 10-9-2017.

Thành phố Fort Myers, Florida ngày 10-9-2017 khi bão Irma lướt qua.

Ở thành phố Naples, Florida ngày 10-9-2017 sau khi bão Irma lướt qua.

Thành phố Fort Myers, Florida ngày 10-9-2017 khi bão Irma lướt qua.

Ở thành phố Naples, Florida ngày 10-9-2017 sau khi bão Irma lướt qua.

Ở thành phố Naples, Florida ngày 10-9-2017 sau khi bão Irma lướt qua.