Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Khai quật di tích khảo cổ khi Thúy Vy chính thức nghỉ hưu

 
Tiệm đĩa CD phần mềm Thúy Vy, tên in trên các đĩa là Thúy Vy Computer, tên shop là Cửa hàng Vi tính Thúy Vy, ở Saigon vừa chính thức đóng cửa. Những năm qua, nó cũng chỉ thoi thóp thôi.

(Ảnh từ Internet. Thanks.)

 
Thúy Vy là một thương hiệu, một địa chỉ mà phần đông những người chơi máy tính, vọc tin học, mê game trong thập niên 1980 và phần lớn thập niên 1990 thường hay lui tới. Đó là cái thời Việt Nam chưa gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới WTO (năm 2007) và chưa ký kết các điều ước quốc tế về bảo vệ sở hữu trí tuệ. Và trên hết, thực tế nhất là cái thời người Việt Nam mới làm quen với máy tính và mò mẫm vào Internet. Cho nên công tội của những người, những nhà như Thúy Vy cần được đặt trong bối cảnh thực tế đó. Mà “em ngây thơ lắm, chỉ biết yêu thôi chả biết gì…”
 
Tôi cũng là một trong những khách hàng, nhưng không thường xuyên, của Thúy Vy. Và có khác nhiều nhiều người là tôi có bộ đĩa tuyển tập phần mềm PHP Softs, có những tập sách chia sẻ kỹ năng máy tính, kiến thức tin học được Thúy Vy giúp phát tán cho cộng đồng.
 
Tôi là một người mang ơn Thúy Vy double luôn.
 
Nhân dịp Thúy Vy hoàn thành nhiệm vụ và chính thức nghỉ hưu, tôi xin phép khai quật tàng thư giới thiệu lại ở đây những hình ảnh về bộ đĩa PHP Softs như một kỷ niệm của đời mình. Nhờ được cộng đồng rộng lòng chấp nhận và nhờ những cửa hàng như Thúy Vy, tôi đã thực hiện được phần nào “sứ mệnh cuộc đời tự phong” là chia sẻ cho cộng đồng chút lộc Trời mà tôi được các ân công ban phát. Nhờ các ưu ái đó mà ít ra trong kiếp người này, tôi cũng hụ hợ, phụ giúp cho tứ hải giai huynh đệ xa gần nam phụ lão ấu.
 
Một lần nữa, tôi xin phép được “quỳ hai gối chống hai tay” (bắt chước Trạng Quỳnh thôi á) tạ ơn tất cả các ân công, kể cả công công, nói chung là tất cả những người đã có công chấp nhận và tiếp tay cho tôi trong một thời “tuổi trẻ dữ dội”.

Nay đã hết thời hạn để có thể giải mật (declassification), tôi xin khai thiệt. Vào cái thời hoàng kim chưa hoàng hôn đó, có những bạn nghĩ tôi giàu nứt đố đổ vách vì bán bộ đĩa PHP. Một anh bạn bác sĩ mê tin học ở Bình Định lần đầu ghé nhà tôi mà hỗng dám gọi cửa vì nghĩ tôi phải ở biệt thự, hay bét nhất là nhà riêng, chớ đâu phải ở chung cư. Oan thiệt. Vào thời đó, mỗi tháng tôi tốn trên dưới 1 triệu đồng (thời giá hồi đó hỗng nhẹ nhàng êm ái đâu) cho tiền cước Internet tải phần mềm. Rồi hàng tuần tốn thêm tiền cho anh bạn làm ở hãng nước ngoài có đường cáp riêng đặng ảnh down phần mềm cho mình (tính tiền theo dung lượng). Thời gian đầu tư thì bao la. Trong khi tôi hỗng có kiếm được xu nào từ các bộ đĩa được cập nhật hàng tháng hoặc sớm hơn. Tôi có bỏ nhỏ với một số cửa hàng sang CD rằng tôi free toàn thân để các bạn có thể bán đĩa với giá mềm mại như nhung để ai cũng được hưởng chút lộc Trời trong cái thời bình minh của IT ở Việt Nam. Mãi sau này, chỗ cửa hàng của anh Lê Hoàn thấy tôi thảm quá nên hàng tháng có phụ thêm một phần tiền cước Internet. Hồi đó, tôi phải cày viết bài cho tùm lum tà la báo kiếm nhuận bút vọc máy tính và phần mềm á. Ai có thương tui hông nè!

PHẠM HỒNG PHƯỚC