Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Thì cũng là gà đẻ trứng vàng, nhưng…

PHP RỦ RỈ RÙ RÌ

 

TTXVN chính thống cấp cao đưa tin: Ban Chỉ đạo nhà nước về du lịch chiều 26-12-2017 đã họp tại trụ sở Chính phủ với sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban, để tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018.

Ở đâu đó tại Hội An tháng 9-2017. (Ảnh: PHP)

Theo thống kê của năm 2017, về khách du lịch, ước đạt 13 triệu khách quốc tế (tăng 28% so với năm trước) và 73,2 triệu lượt khách du lịch nội địa. Tổng thu từ khách du lịch đạt 510.900 tỷ đồng. Hệ thống cơ sở lưu trú du lịch phát triển với hơn 25.000 cơ sở; trong đó có 116 khách sạn 5 sao, 259 khách sạn 4 sao và 488 khách sạn 3 sao… Nhiều khu du lịch có chất lượng, thương hiệu đã được hình thành.

Nhưng theo báo chí chính thống, Tổng cục Du lịch mới đây cho biết, chỉ có khoảng 20% khách du lịch nước ngoài quay trở lại Việt Nam lần thứ hai. Giới chuyên gia lữ hành cho rằng tỷ lệ này thực tế chỉ đạt 5-6%. Trong khi đó, có 82% khách du lịch quay trở lại Thái Lan trên 2 lần và 89% khách du lịch quay trở lại Singapore.

Trước đó, Hiệp hội Du lịch Châu Á – Thái Bình Dương (PATA) nói rằng lượng khách du lịch quay lại Việt Nam chỉ chiếm khoảng 6%. Ngay cả với khách nội địa, chỉ 24% đến thăm các điểm du lịch lần thứ hai và chỉ 13% đến lần thứ ba.

Điều đáng buồn là tình trạng này diễn ra đã nhiều năm qua và ai cũng biết rõ nguyên nhân. Và dĩ nhiên là càng đáng buồn thêm đáng lo hơn khi mọi sự cứ “trước sau như một”.

Tất nhiên, ngành du lịch cũng chỉ nằm chung trong một quy trình giống như đa số ngành khác.

Tới lúc này thì không còn cần phải phân tích nguyên nhân nữa. Vấn đề của vấn đề là làm sao để có được chuyển biến, trước hết là cả quan lẫn dân cùng đồng lòng làm du lịch cho đúng nghĩa. Cho tới nay, Việt Nam vẫn thiếu một chiến lược du lịch cấp quốc gia có hiệu quả, thiếu một nhạc trưởng có tài và có uy quyền, vẫn mạnh ai nấy làm và làm theo kiểu ăn xổi ở thì đậm chất chụp giựt. Chừng nào du khách vẫn bị coi như con mồi thì khi ấy họ cứ một đi không dám ngoái đầu lại chớ đừng nói chi là quay trở lại.

Ở đâu đó trên đảo Maui – Hawaii tháng 12-2017. (Ảnh: PHP)

Trên thế giới, cho dù khi kinh tế suy thoái, du lịch vẫn là một con gà đẻ trứng vàng. Nhưng gà mái vẫn phải được nuôi tốt mới có thể đẻ được trứng có chất lượng cao. Trứng có thể vẫn có màu vàng, nhưng có quả là vàng ròng 9999 (gold), có quả màu vàng (yellow) do dính chất nhạy cảm của gà…cái. Đó là nhận xét của một lão gà trống chọi trong năm Đinh Dậu.

PHẠM HỒNG PHƯỚC