Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024

Tết Mậu Tuất 2018: Phố Ông Đồ Saigon

 

Phố Ông Đồ tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP.HCM trải dài cả mặt tiền giáp đường Phạm Ngọc Thạch (bao gồm vỉa hè phía trước và khu vực bên trong mặt trước của nhà văn hóa) tới góc Nguyễn Thị Minh Khai mở rộng thêm trên vỉa hè bên hông nhà văn hóa. Phố Ông Đồ Tết Mậu Tuất 2018 diễn ra hàng ngày từ 10 giờ sáng tới 10 giờ đêm từ ngày 2-2 (17 tháng Chạp Đinh Dậu) tới 15-2-2018 (30 Tết).

Tại đây các ông đồ, bà đồ, cậu đồ viết câu đối Tết, các câu thơ và các câu chúc đầu xuân bằng thư pháp trên giấy đỏ, gỗ, đá… theo yêu cầu của khách hàng và bán các bức thư pháp viết sẵn. Có nhiều mẫu phong bao lì xì “độc” và lạ với những câu chữ thư pháp hoặc có sẵn, hoặc viết ngay tại chỗ theo ý khách hàng.

Thật ra, đại đa số khách tới Phố Ông Đồ là để chụp ảnh Tết, vì thế nhiều gian hàng bày biện sẵn chỗ cho khách chụp ảnh. Nhưng cũng có một số gian hàng tỏ vẻ không vui khi khách chủ yếu chỉ chụp ảnh mà không mua hàng. Để có thể tham gia Phố Ông Đồ, các gian hàng phải đóng tiền thuê mặt bằng và nhiều loại chi phí khác cho ban tổ chức.

Phố Ông Đồ rực sắc vàng của hoa mai và tươi màu hồng của hoa đào, nhưng tất cá đều là những cây hoa giả, cốt để tạo không khí Tết và làm phông nền cho người ta khoe áo mới chụp ảnh. Áo dài nam và nữ xuất hiện nhiều tới hoa mắt luôn.

TP.HCM còn có nhiều khu phố ông đồ khác. Đáng chú ý là Phố Ông Đồ hàng năm tổ chức ở phía trước Cung Văn hóa Lao động phía đường Nguyễn Thị Minh Khai, tức là cách Phố Ông Đồ ở Nhà Văn hóa Thanh niên không xa. Phố Ông Đồ này có đặc điểm là nằm ngay bên cạnh Công viên Tao Đàn – nơi đang diễn ra Hội Hoa Xuân với ngàn hoa hầu hết là thật.

PHẠM HỒNG PHƯỚC