Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

“Ăn sáng nhớ nhau THKT” với thầy Đỗ Ngọc Trang và cô Nguyễn Thị Bích Thủy giữa Saigon

 

Sáng thứ Năm 22-3-2018, một bữa “ăn sáng nhớ nhau THKT” đã diễn ra tại quán cà phê Đà Lạt Phố trên đường Trường Sơn, trong khu Cư xá Bắc Hải (Q.10). Hai “ngôi sao” lần này là đôi TT Cali, thầy Đỗ Ngọc Trang và cô Nguyễn Thị Bích Thủy, từ California (Hoa Kỳ) về thăm quê.

Thầy Đỗ Ngọc Trang và cô Nguyễn Thị Bích Thủy.

Đây là lần về Việt Nam đầu tiên kể từ khi ly hương hồi năm 1975 của thầy Trang. Và đây cũng là lần đầu tiên thầy Trang về lại quê cha đất tổ ở Nam Định kể từ năm 1954 tới nay (thầy cô về lo tu bổ nơi an nghỉ của ông bà cha mẹ mình). Cô Thủy có một vài lần về lo chuyện gia đình, nhưng cũng đã lâu và đây là lần đầu tiên gặp lại những đồng nghiệp và học trò xưa thời THKT.

Có người hỏi vì sao lại chọn quán cà phê Đà Lạt Phố? Mấy gã học trò muốn gợi nhớ cái vụ thầy cô TT Cali lần đầu gặp nhau ở Đà Lạt mộng mơ lãng mạn. Gã Kiến Đen còn khui hầm là thầy Trang có vẽ trên vách một phòng ngủ nhà mình ở California một tấm tranh bự chảng kề về cái sự tích thuở ban đầu này. Thêm nữa, quán này nằm trong khu Cư xá Bắc Hải, gần nhà cô Thủy trước 1975. Có ý hết à nghen.

Thầy Cao Thành Phát lặn lội từ Gò Công lên sum họp với đôi bạn chí cốt thuộc “Bộ Tứ THKT” thời xưa mà đã xa nhau từ năm 1970-1971. Thầy Võ Xuân Sơn, một thành viên khác trong “Bộ Tứ THKT” đang ở Nha Trang, ủy quyền cho các con trai, con dâu mình ở Saigon tới chào thầy cô TT Cali. Thầy Trang và cô Thủy đã gọi điện cho thầy Sơn. Dù sao, họ cũng đã gặp nhau trong lần thầy Sơn sang thăm Mỹ cách đây vài năm. Thầy Lê Công Phúc và phu nhân ấm ức vì hay tin giờ chót nên đang từ Đà Lạt không thể về kịp. Thầy Nguyễn Văn Hòa sáng nay có giờ dạy tới trưa. Chỉ có phu nhân là cô Nguyễn Thị Ngọc Thủy từ Thủ Đức cưỡi ngựa sắt xuống mà coi mòi bị lo ra, không an tâm với phu quân còn quá chừng phong độ mà lại dư máu nghệ sĩ. Có cô Hoàng Thị Cẩm Thạch, thầy Đoàn Văn Nhiêu, thầy Nguyễn Trọng Hòa và thầy Ngô Bảo Toàn. Cô Thạch, thầy Toàn, cô Ngọc Thủy và thầy Hòa Nguyễn đều đã có dịp gặp thầy cô TT Cali ở trên nước Mỹ.

Học trò có 3 trự là Trần Ngọc Bách, Nguyễn Thanh Phong và Kiến Đen (riêng gã Kiến Đen đã có mấy lần dung dăng dung dẻ cùng thầy cô TT Cali ở tận Cali).

Xa cách gần 50 năm mà thời gian gặp nhau chỉ có khoảng 2 giờ là 120 phút là 7.200 giây. Gặp nhau đây, rồi chia tay, ngày dài như đã vụt qua trong phút giây… Không nói ra, nhưng có những người day dứt trong lòng còn được gặp nhau là hạnh phúc, vì lần sau là xa vời vợi, thậm chí bất khả thi. Vì thế, không hẹn hò mà chỉ nhắc nhau ráng giữ sức khỏe và chúc bình an.

Một cuộc sum vầy như mơ. Chỉ có ở Kiến Tường, Chỉ có tình nghĩa THKT.

KIẾN ĐEN -PHP

Từ phải: thầy Đỗ Ngọc Trang, cô Hoàng Thị Cẩm Thạch, cô Nguyễn Thị Bích Thủy, và thầy Cao Thành Phát.

Từ trái: Cô Bích Thủy, cô Cẩm Thạch, và con dâu thầy Võ Xuân Sơn (phu nhân của bạn Võ Xuân Huy).

Thầy Ngọc Trang (phải) và thầy Nguyễn Trọng Hòa.

Từ trái: bạn Võ Xuân Huy (con trai thầy Võ Xuân Sơn), thầy Trọng Hòa, thầy Ngọc Trang và cô Bích Thủy.

Từ trái: thầy Cao Thành Phát, thầy Ngô Bảo Toàn, thầy Đoàn Văn Nhiêu (ngồi khuất) và hai con trai của thầy Võ Xuân Sơn.

Bạn Phong Xẹp thay mặt Gia đình THKT tặng hoa mừng sinh nhật cô Bích Thủy (23-3).

Thầy Trang gọi điện nói chuyện với thầy Xuân Sơn đang ở Nha Trang.

Thầy Đoàn Văn Nhiêu đang trò chuyện với thầy Trang – cô Bích Thủy.

Cô Bích Thủy và cô Nguyễn Thị Ngọc Thủy.

Từ trái: cô Bích Thủy, cô Ngọc Thủy, cô Cẩm Thạch, hai vợ chồng bạn Xuân Huy.

Từ trái: thầy Ngọc Trang, cô Bích Thủy, cô Ngọc Thủy, cô Cẩm Thạch, hai vợ chồng bạn Xuân Huy.

Cô Cẩm Thạch (phải) và cô Ngọc Thủy.

Thầy Nhiêu và cô Bích Thủy.

Thầy cô TT Cali đang thử món bún bò Huế ở Saigon.

Kiến Đen và Sư phụ, Sư mẫu của mình.

Thầy Nguyễn Trọng Hòa (trái) và thầy Cao Thành Phát.

Thầy Phát và học trò Trần Ngọc Bách.

Thầy Cao Thành Phát (trái) và thầy Ngô Bảo Toàn.

Hai chị em cùng selfie.