Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Trong nỗi đau vì sự mất mát, nỗi uất hận vì sự tắc trách, vẫn còn niềm tin ở những tấm lòng

 

Hình ảnh những người lính cứu hỏa đau đớn vì bị thương, bị phỏng trong khi cố gắng giải cứu các nạn nhân trong vụ cháy chung cư Carina Plaza (Q.8, TP.HCM) rạng sáng 23-3-2018 xuất hiện trên mạng và báo chí làm nao lòng người. Họ cũng là con người và biết đau đớn. Nhưng công việc – nhiệm vụ của họ là cứu người. Xin cảm ơn những nỗ lực xả thân cứu nạn của họ.

Và rực sáng nhất giữa mịt mùng khói lửa là hình ảnh của anh Trần Văn An, một bảo vệ 45 tuổi của chung cư. Anh đã cùng mấy đồng nghiệp trẻ măng nỗ lực cứu người. Hơn 40 người đã được nhóm họ cứu thoát. Nhưng do bị ngạt thở, anh An đã hy sinh. Rõ ràng, đây là cái chết ở đẳng cấp hy sinh của một người hùng xả thân cứu người. Đó là một hành động anh hùng.

Tôi thiển nghĩ, trong lúc tập trung chia sẻ nổi đau và trợ giúp các nạn nhân, chúng ta – vả nếu có được các nhà chức trách, trước hết là chủ chung cư, càng tốt – cần phải bày tỏ lòng tri ân với anh An và gia đình anh. Đó không chỉ là một sự công bằng và hợp đạo lý, mà còn có ý nghĩa nhen lên những ngọn lửa để xua đi bóng tối đang hung hãn và tinh ma bủa vây quanh xã hội chúng ta. Khi hy sinh, những người hùng không hề toan tính thiệt hơn cho bản thân, hay mưu cầu được báo đáp, mà chỉ làm theo mênh lênh trái tim đỏ dòng nhiệt huyết. Và không có sự tri ân thiết thực nào hơn việc lan tỏa tấm gương hy sinh của họ cho cộng đồng các thế hệ, cùng với việc chăm lo cho gia đình họ. Hãy an nghỉ nghen anh An!

Xin mời đọc bài của Zing News.