Thứ Ba ngày 23 tháng 4 năm 2024

Hôm cuối với… Uber

 

Chỉ còn một hôm, một hôm nữa thôi…

Ngày mai chúng ta phải xa nhau rồi…

Sáng nay thứ Bảy 7-4-2018, tôi nghêu ngao câu hát chế từ bài hát Phút Cuối của nhạc sĩ Lam Phương (xin ông tha lỗi nhé) để diễn đạt tâm trạng của mình, mà có lẽ cũng giống như của rất nhiều người.

Cũng sáng nay, Uber gửi e-mail về một thông báo quan trọng: “Như bạn đã biết, Uber đã là một phần của đại gia đình Grab tại Việt Nam. Chúng tôi xin nhắc lại thông báo: Uber sẽ ngừng các hoạt động kinh doanh và hoàn tất chuyển giao sang nền tảng công nghệ Grab vào ngày 08 tháng 04 năm 2018. Để việc di chuyển của bạn luôn thuận tiện, bạn vui lòng sớm tải ứng dụng Grab và đăng ký với Grab.”

Và sáng nay, khi thấy trong tài khoản Uber còn một chuyến khuyến mại trị giá 50.000 đồng dành cho nhà báo (tới 30-4-2018 mới hết hạn), tôi đã book cho cậu chủ nhỏ của mình đi dự họp báo khai trương Mi Store tuốt bên Quận 2.

Mấy hôm nay, trong thời gian chuyển giao Uber sang Grab, tôi đã không sử dụng phương thức thanh toán Uber bằng thẻ ngân hàng, mà trả tiền mặt tiện cho tôi và tài xế (Uber không ưng cách giao dịch tay đôi này).

Nhưng tôi vẫn giữ lại ứng dụng Uber để có thể sử dụng khi có dịp đi ra khỏi Đông Nam Á (nơi Uber chuyển giao hoạt động cho Grab từ ngày 8-4-2018, riêng ở Singapore là ngày 15-4-2018 do đang có vấn đề về chống độc quyền với nhà chức trách Singapore). Bây giờ người có thần thái lang thang nước ngoài: vé máy bay thì có các dịch vụ lữ hành online, ở thì có dịch vụ chia sẻ phòng Airbnb, đi lại nếu không thuê xe thì có Uber.

Hồi tháng 12-2017, tôi đã có một cái lần đầu tiên làm chuyện ấy với Uber ở Mỹ. Khi cùng nhóm đồng nghiệp báo chí tới Hawaii (Mỹ) dự hội nghị công nghệ Snapdragon Tech Summit 2017 của Qualcomm, tôi đã lần đầu tiên dùng ứng dụng Uber cài đặt ở Việt Nam để đặt chuyến đi từ sân bay Honolulu về căn hộ thuê qua Airbnb. Trong khi chờ xe tới, các bạn lại đổi ý muốn đi bằng xe buýt cho nó rẻ, tôi cancel chuyến đi Uber và chấp nhận mất 5 USD. Sau đó, kiểm tra tài khoản thẻ Visa Debit ở Việt Nam gắn với tài khoản Uber, tôi thấy đã bị trừ đúng số tiền đặt chuyến (38 USD). Khi liên hệ với Uber, tôi được biết ở nước ngoài, tất cả thanh toán cho Uber đều qua thẻ ngân hàng (không có vụ trả tiền mặt như ở xứ Việt – nhập gia tùy tục). Và để bảo đảm nắm đằng cán, Uber sẽ trừ ngay số tiền cước chuyến đi ngay sau khi hành khách bấm nút khẳng định nơi đón. Nếu có cancel chuyến đi thì khoản tiền còn dư sẽ được hoàn lại cho người đặt chuyến một thời gian sau đó. Và tôi đã được Uber hoàn lại 33 USD (đã trừ 5 USD tiền hủy chuyến) vào tài khoản sau đó 5 ngày.

Kể từ ngày mai, tôi sẽ không còn được hưởng cái thú đặt xe với Uber – nó cũng gây nghiện giống như mua hàng online á. Cuộc tình chóng vánh. Từ nay, muốn gặp lại em nó là cả một sự tốn kém – phải cất công ra khỏi Đông Nam Á. Uber vẫn đang hoạt động ở hơn 70 nước và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới.

Hôm qua, tôi đã đổ đầy bình xăng con ngựa sắt “trăm năm retro” của mình. Bấy lâu nay nhờ Uber có giá cước rẻ hơn xe ôm, xe taxi truyền thống lại liên tục sống cùng khuyến mại, tôi đã hạn chế đi xe cá nhân. Đặc biệt là mỗi khi đi ra quận 1, xài Uber là được giải phóng khỏi cái vấn nạn chỗ gởi xe. Từ mai, nếu Grab chập cheng dẫm phải dấu chân độc quyền nên độc địa, tôi sẽ lại nhong nhong trên con ngựa sắt của mình, trở lại cái thời chưa cặp kè với Uber.

Bye nhé em, Uber. Bảo trọng á. Anh sẽ mãi nhớ em. Dù sao với cái lỗ mũi “lục thập nhi nhĩ thuận” của anh, mùi Mỹ, mùi Âu vẫn phê hơn mùi Đông Nam Á. Ghét ghê vậy đó!

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh từ Internet. Thanks.