Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Có những khi để có được thần thái giữa chiến trường, ta cần phải có… đạo cụ.

Ngày 10-4-2018, ông chủ mạng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới Facebook là nhà tỷ phú 33 tuổi Mark Zuckerberg bắt đầu cuộc điều trần dài 2 ngày trước Thượng nghị viện Quốc hội Hoa Kỳ sau khi bể ra scandal thông tin cá nhân của 87 triệu người dùng Facebook đã bị một đối tác của Facebook ăn cắp và lạm dụng.

Đây là lần đầu tiên Facebook phải ra điều trần trước Quốc hội Hoa Kỳ. Và đây cũng là lần cực kỳ hiếm Mark xuất hiện trước công chúng trong bộ đồ vest sang trọng thay cho phong cách áo thun không cổ, quần jean cố hữu.

Facebook founder and CEO Mark Zuckerberg arrives to testify during a Senate Commerce, Science and Transportation Committee and Senate Judiciary Committee joint hearing about Facebook on Capitol Hill in Washington, DC, April 10, 2018. / AFP PHOTO / SAUL LOEB (Photo credit should read SAUL LOEB/AFP/Getty Images)

Đây là cơ hội ngàn vàng để ông chủ Facebook có thể trần tình ngọn nguồn mọi chuyện trước công chúng thông qua một sự kiện rất nghiêm túc và tại một nơi chốn quan trọng. Nhưng đây cũng là một cuộc chiến một chọi tất cả cực kỳ khốc liệt khi Mark phải đương đầu với các nhà chính trị đầu có sạn và nhiều chiêu pháp của Quốc hội Hoa Kỳ. Cái khó của một nhà công nghệ chỉ biết 1 và 0 là phải chống trả trước các nhà chính trị vốn kinh khủng mưu ma chước quỷ. Một cuộc chiến đơn thân trước chiến trường nhưng lại có ý nghĩa sống còn.

Báo chí Mỹ cho biết toàn bộ Công ty Facebook đã tập trung chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc điều trần này. Facebook đã thuê các chuyên gia pháp lý, quan hệ công chúng và xây dựng hình ảnh sừng sỏ để chăm chút cho Mark trong lần vượt vũ môn này. Người ta chỉ hy vọng sẽ có chút nào lợi thế khi Facebook từ lâu vốn là một nhà tài trợ vàng cho nhiều bộ phận và hoạt động của Quốc hội Hoa Kỳ. Win-win là tốt cho tất cả chúng sinh.

Thật ra, các nghị sĩ tham gia chất vấn Mark cũng chẳng nhẹ nhàng gì. Có rất nhiều cử tri của họ là thần dân của Facebook. Mà ở Mỹ, mất lòng cử tri cũng đồng nghĩa là mất ghế.

Trong ngày đầu tiên, Mark cho thấy mình thiệt là thông minh và khôn khéo. Chàng cho thấy mình là một người cầu thị, biết lắng nghe, biết nhận trách nhiệm, biết xin lỗi và biết thể hiện quyết tâm sửa sai và biết đưa ra những biện pháp ban đầu để khắc phục. Đó là điều mà văn hóa Mỹ coi trọng. Và Mark cũng chứng tỏ mình giỏi tài luồn lách, lẩn tránh như lươn như chạch để không bị quý ông quý bà Nghị bắt thóp. Kiểu chơi ở Mỹ là ai giỏi lẩn tránh được thì OK thôi – xã hội thượng tôn pháp luật mà pháp luật thì luôn có những kẽ hở.

Chưa biết kết quả chung cuộc ra sao, nhưng trong ngày điều trần đầu tiên, vào giờ giải lao, giá cổ phiếu của Facebook đã tăng lên. Và vào lúc đóng cửa thị trường chỉ số NASDAQ, giá cổ phiếu Facebook đã tăng thêm 7.11 USD (4,5%) so với trước, đạt 165,04 USD (vào lúc trước khi báo chí khui vụ scandal Cambridge Analytica hồi giữa tháng 3-2018, giá này là 185 USD).

Facebook CEO Mark Zuckerberg prepares to testify before a joint hearing of the Commerce and Judiciary Committees on Capitol Hill in Washington, Tuesday, April 10, 2018, about the use of Facebook data to target American voters in the 2016 election. (AP Photo/Carolyn Kaster) ORG XMIT: DCCK124

+ Phải công nhận rằng Mark xuất hiện trong các phim ảnh ghi cuộc điều trần trước Quốc hội trông rất bảnh. Tướng ngồi cao ráo, tự tin. Chỉ có một vài hình ảnh xuất hiện trên truyền thông chụp ngang hay từ phía sau cho thấy để có được dáng ngồi bảnh tỏn như vậy, nhà tỷ phú cao 1,7 mét (5ft 7ins) đã phải kê thêm lên mặt ghế một chiếc đệm da màu đen dày cộm mà nghe nói các trợ lý của Mark đã mang theo. Kệ tui, miễn sao lên ảnh đẹp và thêm tự tin để đối đầu là Number One rồi. Hơn nhau ở cái biết tạo ra thần thái hén.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh từ Internet. Thanks.