Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024

Giáo dục Việt Nam tốt vô cùng cực

 

Sao có không ít bạn công dân Việt hở ra là chê bai nền giáo dục nước nhà, đánh giá quá thấp tài ba của Sir Nha Nặng?

Nghe nói Bác Ba Phi và nhà văn trào phúng Thổ Nhĩ Kỳ Aziz Nesin vừa hợp soạn cuốn sách “Giáo dục Việt Nam tốt vô cùng cực” (Vietnam’s Education is beyond the excellence) in khổ ổ bánh mì thịt và in miết mà cung không đủ cầu.

Nói có sách, mách có chứng. Tôi cẩn thận kèm đây ảnh chụp một số bài báo của Việt Nam với những cú giựt tít 360 độ ngày từ năm 2015 kia đó. Theo như báo nói, ngày từ năm 2015, giáo dục phổ thông của Việt Nam đã đứng thứ 12 thế giới, vượt qua cả Anh và Mỹ. Nay là năm 2018, ba năm rồi, theo truyền thống năm sau cao hơn năm trước, mà ngay cả GDP cũng không thoát nổi, thì ắt hiện nay, thứ hạng giáo dục Việt Nam đã cao hơn nhiều rồi. Hỗng chừng hiện đã lọt vào Top 10 đó nghen.

Thiệt ra tại báo chí mình giựt tít gây ngộ nhận là cực ngon lành thôi. Thực tế, OECD chỉ xếp hạng dựa trên 3 môn Toán, Đọc hiểu và Khoa học, và bảng xếp hạng này là trong số khoảng 70 nước mà họ đánh giá.

Tội nghiệp, nhiều bạn bè tôi đang ngồi tiếc nuối vì tính sai nước cờ. Bao năm hai vợ chồng cày sâu cuốc bẫm, chạy xe ôm, bó chổi đót, thậm chí bán cả nhà để có tiền đưa con sang Mỹ, sang Anh du học, đâu có ngờ “bụt nhà hỗng thiêng”, Thái Sơn ngay kế bên mà nhìn đâu qua bên kia Thái Bình Dương cho nó xa vời vợi và đầy tốn kém.

Rút kinh nghiệm nha nếu không muốn theo dấu chân anh Marl Zuckerberg xách đệm da cao 10cm đi điều trần à nghen.

PHẠM HỒNG PHƯỚC