Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Chớ bắn cà nông vào cà phê

PHP RỦ RỈ RÙ RÌ

Có một số bạn lo ngại rằng những vụ scandal có liên quan tới cà phê, mà mới nhất là vụ “cà phê phin pha bằng cà phê pin”, sẽ làm ảnh hưởng tới văn hóa cà phê. Thậm chí có người còn hỏi thiệt là nhức não: “Đã có văn hóa cà phê sao còn có cà phê bẩn”.

Thiệt ra, văn hóa cà phê là để nói về người thưởng thức cà phê và nghệ thuật cà phê là để chỉ người pha chế cà phê. Các thú thưởng thức cà phê được nâng tầm thành văn hóa và nghệ thuật. Nó tương tự như với anh bạn trà.

Văn hóa và nghệ thuật cà phê không bao gồm người chế biến cà phê chớ đừng nói chi người trồng cà phê. Ở hai tầng nấc công đoạn này, tất cả hơn nhau là ở kỹ năng.

Trong thực tế, người trồng cà phê làm ra những hạt cà phê xịn được tưới bằng mồ hôi và nhiều khi bằng cả nước mắt của người nông dân. Chỉ tới khi tới tay người chế biến, tùy theo tâm đức và tấm lòng của họ mà cà phê bị biến hóa giữa xịn và dỏm, giữa sạch và bẩn. Cả người bán cà phê cũng có nhúng tay vào công đoạn này.

Hậu quả thì sao? Người uống cà phê là nạn nhân và người trồng cà phê bị mang tai mang tiếng. Còn người pha chế cà phê thì chỉ chịu trách nhiệm cho cái sự ngon hay dở của tách cà phê. Người chế biến và bán cà phê hưởng lợi chính.

Sau khi bung bét vụ cà phê can (tinh chất cà phê được điều chế bằng hóa chất đóng vào can nhựa), thấy càng thêm tội nghiệp cho những quán cà phê cóc, cà phê vỉa hè, cà phê honda,…và lo sợ cho tánh mạng những người uống cà phê bình dân.

Những kẻ, chính xác là những bọn, làm giàu trên sức khỏe (sinh mạng) người khác – đặc biệt lại là người nghèo khốn khổ thì tình tiết càng tăng nặng lên double, triple hay multiple. Chúng thiệt là đáng dùng cẩu đầu trảm của Bao Thanh Thiên.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh từ Internet. Thanks.