Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

10 nhà báo hy sinh trong ngày 30-4-2018 ở Afghanistan

 

Một đại tang cho làng báo chí thế giới đã xảy ra tại Afghanistan ngày thứ Hai 30-4-2018. Một loạt vụ tấn công đã giết chết 10 nhà báo, trong đó có Shah Marai, phóng viên nhiếp ảnh trưởng của hãng tin Pháp AFP, và Ahmad Shah, phóng viên hãng tin Anh BBC. Có 8 nhà báo của các báo đài Afghanistan đã hy sinh khi tác nghiệp. Đây là ngày chết chóc nhất cho giới báo chí tại Afghanistan kể từ năm 2001. Tổ chức Nhà báo Không biên giới (Reporters Without Borders) gọi đây là vụ tấn công thương vong nhất cho báo chí thế giới kể từ sau khi chế độ Taliban bị đánh đổ ở Afghanistan năm 2001.

    

Một vụ đánh bom kép xảy ra tại thủ đô Kabul đã giết chết 25 người và làm bị thương 49 người. Trong số người chết có ít nhất 9 nhà báo, trong đó có Marai.

Shah Marai gia nhập AFP năm 1996, đầu tiên làm tài xế bản địa lái xe cho AFP.

Hashmat Stanikzai, người phát ngôn của Cảnh sát Kabul, cho biết bọn khủng bố đã cho nổ một quả bom làm mồi nhử để các nhà báo tập trung lại tác nghiệp. Quả bom này do một kẻ đi xe gắn máy kích hoạt, giết nhiều người dân. Ít phút sau, một vụ nổ thứ hai đã được kích hoạt. Kẻ đánh bom đã giả dạng nhà báo, có đeo thẻ nhà báo, đã cho nổ bom tự sát khi hắn đứng giữa các nhà báo đang đưa tin về vụ nổ bom thứ nhất.

Đám tang Shah Marai chiều 30-4-2018. Theo tập quán Hồi giáo, người chết được chôn ngay trong ngày.

Đám tang Shah Marai chiều 30-4-2018.

Nhà báo thứ 10 hy sinh là Ahmad Shad, bị những kẻ vũ trang bắn chết trong một vụ tấn công tại tỉnh Khost ở miền đông, gần biên giới với Pakistan.

Cũng trong ngày 30-4-2018, một vụ tấn công thứ ba đã xảy ra khi một kẻ đánh bom tự sát cho nổ chiếc xe ôtô của hắn gần một đoàn xe của NATO tại tỉnh Kandahar ở miền nam. 11 trẻ em từ 6 tới 11 tuổi đã bị sát hại và 16 người khác bị thương.

Chân rết của tổ chức khủng bố tự phong “Nhà nước Hồi giáo” IS đã nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công kép ở Kabul để sát hại các nhà báo. Hiện nay, làn sóng bạo lực đang gia tăng ở Afghanistan khi phiến quân Taliban bắt đầu đẩy mạnh các hoạt động của mình cùng với các nhóm chân rết của IS.

Tôi xin chia buồn cùng gia đình các đồng nghiệp vừa hy sinh khi tác nghiệp báo chí ở Afghanistan. Các nhà báo này đã sinh nghề tử nghiệp tại một đất nước bị nhận chìm dai dẳng trong các thể loại chiến tranh.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: AFP. Thanks.