Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Đồng phục mới của du khách Trung Quốc?

Từ tối hôm qua, 13-5-2018, trên Facebook lan ra những tấm ảnh chụp những du khách Trung Quốc đi theo đoàn đều mặc những chiếc áo thun trắng đồng phục có in màu đỏ hình vẽ bản đồ Trung Quốc có cả đường lưỡi bò 9 khúc mà Bắc Kinh bao chiếm Biển Đông là của họ.

Chắc chắn các du khách này vào Việt Nam vì trên những tấm bảng hướng dẫn có chữ Việt. Chỉ có điều, không rõ ảnh chụp ở đâu và khi nào? (Cập nhật: Nhóm du khách Trung Quốc khoảng 10 người này đã nhập cảnh tại sân bay Cam Ranh khuya 13-5-2018).

Câu hỏi nhiều người đặt ra là liệu cơ quan an ninh cửa khẩu của Việt Nam có vô tư cho phép những du khách này nhập cảnh Việt Nam hay không? Trách nhiệm của các tour du lịch và đối tác đón họ ở Việt Nam ra sao?

Đành rằng ai cũng có quyền tự do ăn mặc và “cái áo không làm nên thầy tu”, nhưng cũng còn có câu “nhập gia tùy tục”, và không thể bác bỏ đây là một ủ mưu mang tính thách thức. Thử hỏi du khách Việt sang Trung Quốc mà mặc áo có in hình bản đồ hay cờ Đài Loan thì sẽ ra sao?

Bằng tiền của dồi dào và những ý tưởng thâm sâu, Bắc Kinh không tiếc tiền và luôn có những chiêu trò để làm cho thế giới nhìn lâu thành quen mắt những mưu đồ tranh giành chủ quyền lãnh thổ của họ với các nước láng giềng.

Vào năm 2012, khi lần đầu tiên ứng dụng công nghệ chip ID trên passport, Trung Quốc cũng cho in trên nền những trang hộ chiếu tấm bản đồ bao gồm cả đảo Đài Loan, những vùng lãnh thổ đang tranh chấp với Ấn Độ và đặc biệt là đường lưỡi bò 9 khúc (nine-dash line). Cơ quan an ninh cửa khẩu Việt Nam lúc đó đã từ chối đóng dấu nhập cảnh vào những passport này.

P.H.P.
+ Ảnh từ Internet (tôi đã gạch chéo). Thanks.