Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Không phải chỉ vì cái thời hạn cho thuê đất đâu…

Chính xác sir ạ. Nhưng tôi không bao giờ cả tin vào năng lực quản lý và đạo đức của cán bộ mình cho dù cơ chế có chặt tới mấy. TQ thì quá chừng tiền của và mưu mô. Họ đang mua cả thế giới. 3 vị trí của đặc khu này lại quá nhạy cảm và nguy hiểm, có thể trở thành những điểm kết nối vào cái đường lưỡi bò để mở rộng phạm vi bao chiếm. Hãy nhìn lên bản đồ sẽ thấy vị trí 3 đặc khu này quả là “đồng bọn” với cái đường 9 khúc bị vẽ lên 90% diện tích Biển Đông.

Tôi không thích đưa đất đai ra làm mồi nhử đầu tư, nhất là đất đai ở các điểm chết người như thế. Nếu phải có đặc khu, ta cần cái cốt lõi của mô hình này là cơ chế quản lý điều hành và những ưu đãi nếu cần. Bản thân 3 đặc khu này đã quá hấp dẫn rồi, người ta chỉ cần cơ chế quản lý hành chính và kinh tế đặc biệt để kích các ưu thế khác. Thật sự là BK sẽ xử ngay chứ không chờ tới 10-15 năm đâu. Vì thế chỉ cần giữ nguyên thời hạn 70 năm như Luật Đất đai hiện hành cũng là quá nguy hiểm đối với 3 đặc khu nhạy cảm này.

Cái nguy hiểm (không thể loại bỏ thuyết âm mưu) là các nhà soạn thảo lại muốn dùng đất đai để đặt cược. Chỉ có dân đầu tư và đầu cơ bất động sản mới cần thời hạn giao đất càng lâu càng tốt. Giới sản xuất kinh doanh không quan tâm đâu. Ôi hãy nhớ bài học các quả đấm thép kinh tế ngàn tỷ của ta.

Tôi đồng ý là trong dự luật Đặc khu không hề có chữ nào nói là cho TQ thuê và cũng không phải cho thuê cả đặc khu. Ai dám bảo đảm nhà đầu tư Mỹ hay châu Âu thuê được đất rồi lại không chuyển nhượng với giá quá mê mà ai đó bỏ ra. Dân kinh doanh đâu phải nhà chính trị. Nhưng ngoài các hậu duệ Lê Chiêu Thống ra, những ai không u mê và không ngây thơ chính trị đều hiểu cái gì nằm dưới những trang giấy. Mà những bài học nhãn tiền đầy ra trên thế giới đó. Đừng có ngây thơ nghĩ rằng đất vẫn còn nằm trên lãnh thổ nước ta, đặc khu vẫn do ta quản lý mà có bề gì ta vẫn xử lý được. Chẳng đơn giản đâu. Mà có ai coi phim Chiến Lang 2 và Điệp Vụ Biển Đỏ chưa để thấy rõ hơn tư tưởng Đại Hán và hiểu BK sẽ làm thế nào khi cộng đồng công dân mình ở nước ngoài gặp nguy hiểm.

Cái gì đã có thể lường trước được thì nên tránh.

PHẠM HỒNG PHƯỚC