Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Sir Trump làm gì trong buổi sáng đầu tiên trên đảo quốc Sư tử Biển?

 

Mãi tới 11g45ph sáng thứ Hai 11-6-2018 (tức 11g45ph khuya 10-6 theo giờ Nhà Trắng và 10g45ph sáng 11-6 theo giờ Saigon), Tổng thống Mỹ Donald Trump mới rời khỏi khách sạn Shangri-La, nơi ông và đoàn tùy tùng Mỹ nghỉ trong suốt thời gian dự cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử đầu tiên giữa Mỹ và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên (DPRK) do nhà lãnh đạo Kim Jong-un trực tiếp dẫn đầu.

Ông tới Singapore lúc 8g21 tối Chủ nhật 10-6-2018 (theo giờ địa phương) và được dành cho một đêm riêng tư mà nghỉ ngơi, dưỡng sức sau mấy ngày căng thẳng dự hội nghị thượng đỉnh G7 tại Canada và sau một chuyến bay dài 21 tiếng đồng hồ từ Quebec tới Singapore. Ông Trump với tính cách của mình đã không che giấu sự háo hức với cuộc gặp “nhà lãnh đạo tối cao” (Supreme Leader) – danh xưng mà Mỹ gọi ông Un và thậm chí cho đúc trên những đồng tiền kỷ niệm cuộc gặp mà Mỹ gọi là “Peace Talks” (cuộc nói chuyện về hòa bình). Đây là cuộc gặp mà ông tuyên bố rằng mình đã chuẩn bị “suốt cả đời mình”. Cả thế giới hướng mắt về nó. Và nếu thành công, ông Trump và ông Un có nhiều khả năng chia nhau giải thưởng Nobel Hòa bình 2018.

Nhưng ông Trump cũng đã trải qua những trạng thái bực bội trên đường phó hội. Sau thời gian họp căng thẳng giữa 7 nước công nghiệp lớn nhất thế giới mà Mỹ luôn là một đối tượng để bị cật vấn và càm ràm, nhà lãnh đạo Mỹ đã nổi quạu trên chuyên cơ đang bay tới Singapore sau khi nghe nội dung những gì Thủ tướng nước chủ nhà Canada, ông Justin Trudeau tuyên bố trong cuộc họp báo kết thúc cuộc họp (do nóng lòng bay đi gặp ông Un, ông Trump đã rời cuộc họp G7 sớm hơn 4 giờ). Ông Trump đã tweet lên mạng truyền thông xã hội Twitter nói thẳng là những gì ông Trudeau nói về thuế quan Mỹ áp cho bạn láng giềng như “răng với lợi” truyền thống là “Very dishonest & weak” (rất không trung thực và nhu nhược). Tổng thống Mỹ từ trên chuyên cơ Air Force One đã ra lệnh cho các đại diện Mỹ tham dự cuộc gặp G7 bác bỏ thông cáo chung của G7 lần này. Canada là một trong những đồng minh chiến lược lịch sử của Mỹ lần lượt bị Tổng thống Trump “tính sổ” khi bao năm nay thụ hưởng vô vàn ưu đãi từ Mỹ mà nay lại có ý đồ “gây hại cho lợi ích nước Mỹ”. Ngay tới Canada vai kề vai, lưng dựa lưng, mặt đối mặt, lông mi chạm vào nhau mà còn bị ông Trump nổi giận như vậy thì mọi người hãy “quan ngại sâu sắc”. Tuy cái họ cũng gồm 5 chữ cái, nhưng TRUMP không phải là OBAMA.

Chiếc xe The Beast chở Tổng thống Trump rời khách sạn Shangri-La trưa 11-6-2018.

Trở lại chuyện ngày đầu tiên của ông Trump ở Singapore. Ông Trump ngồi trên chiếc xe riêng của Tổng thống Hoa Kỳ có biệt danh là “The Beast” (Quái thú) được chở từ Mỹ qua trước đó. Đoàn xe của ông có hơn 30 chiếc. Cánh nhà báo đã túc trực sẵn trước khách sạn và Phủ Tổng thống Istana suốt từ khoảng 10g30.

Thủ tướng chủ nhà Lee Hsien Loong và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump có một bữa ăn trưa làm việc (working lunch) tại Phủ Tổng thống Singapore ngày 11-6-2018. Hai nhà lãnh đạo đã xuất hiện bắt tay nhau cho cánh báo chí thả cửa chụp hình vào lúc 12g45. Sau đó, hai nhà lãnh đạo bắt đầu bữa ăn trưa vừa ăn, vừa làm việc.

Tổng thống Donald Trump (bên trái) và Thủ tướng Lee Hsien Loong tại Singapore trưa 11-6-2018.

Bữa ăn trưa làm việc giữa Tổng thống Donald Trump (bên trái) và Thủ tướng Lee Hsien Loong tại Singapore trưa 11-6-2018.

P/S: Không biết trong lúc trò chuyện riêng tư, nhà tỉ phú làm tổng thống Trump có tham vấn với ông Long bí quyết vì sao Thủ tướng Singapore là nhà lãnh đạo lãnh lương cao nhất thế giới không. Lương ông Long là 2,2 triệu USD/năm. Còn ông Trump thì tuyên bố chỉ nhận lương tổng thống tượng trưng là 1 USD/năm. Người tiền nhiệm là Tổng thống Barack Obama nhận mức lương chính thức của Tổng thống Hoa Kỳ là 400.000 USD/năm.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh từ báo The Straits Times, Singapore.