Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tới Singapore

Nôn quá với một sự kiện mà mình góp phần làm nên lịch sử, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định “trốn về sớm” trước khi hội nghị thượng đỉnh G7 Summit tại Charlevoix (Canada) kịp kết thúc hôm 9-6-2018 để đáp chuyên cơ Air Force One bay đi Singapore. Mà không nôn sao được khi ông Trump khai thiệt mình đã chuẩn bị cho cuộc gặp này suốt cả đời mình (all my life).

Ông Trump rời Canada bay đi Singapore.

Tại đảo quốc Đông Nam Á này, vào ngày 12-6-2018, ông sẽ có một cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử đầu tiên giữa Mỹ và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên (DPRK) do nhà lãnh đạo Kim Jong-un trực tiếp dẫn đầu. Đây cũng là lần đầu tiên 2 nhà lãnh đạo một của Mỹ mà chỉ 2 ngày sau cuộc họp sẽ mừng sinh nhật 72 tuổi (sinh 14-6-1946) và một của Bắc Triều Tiên  mới 34 tuổi (sinh 8-1-1984) gặp mặt nhau. Mọi chuyện mà suôn sẻ, hai chính khách có tính khí khó đoán và thay đổi bất ngờ này có khả năng ẵm giải Nobel Hòa bình 2018.

Ông Trump đến Singapore.

Chiếc chuyên cơ của ông Trump đáp xuống Singapore lúc 8g21 tối Chủ nhật 10-6-2018 (theo giờ địa phương), sau ông Un gần 5 tiếng đồng hồ (nhà lãnh đạo DPRK tới lúc 2g36) và 36 tiếng đồng hồ trước cuộc họp. Trong khi chiếc máy bay của hãng hàng không Trung Quốc Air China chở ông Un và tùy tùng đáp ở sân bay quốc tế Changi, chuyên cơ của ông Trump hạ cánh tại căn cứ không quân Paya Lebar. Ông bay từ Canada sang Singapore mất khoảng 21 giờ bay, bao gồm chặng ghé xuống tiếp xăng trên một hòn đảo của Hy Lạp, trong khi ông Un từ Bắc Kinh bay thẳng qua mất khoảng 6g30ph. Cũng như ông Un, ông Trump được Ngoại trưởng chủ nhà Vivian Balakrishnan chào đón ngay chân cầu thang máy bay. Khác với ông Un còn có chút thảm đỏ bọc các bậc cầu thang máy bay, ông Trump đơn giản xài cầu thang bình thường. Cả hai ông cũng chẳng cần chủ nhà phải trải thảm đỏ lên nền sân bay.

Tổng thống Mỹ nghỉ tại khách sạn Shangri-La. Ông được dành cho một đêm riêng tư để có thể nghỉ ngơi sau mấy ngày căng thẳng dự hội nghị thượng đỉnh G7 và sau một chuyến bay dài.

Trong khi đó, vào buổi chiều, ông Un đã có thời gian giao lưu tình cảm với Thủ tướng chủ nhà Lee Hsien Loong tại Phủ Tổng thống Istana Presidential Palace. Thủ tướng Lý Hiển Long lớn hơn ông Un 32 tuổi (ông Lý sinh 10-2-1952). Ngày hôm sau, thứ Hai 11-6, tới lượt ông Trump làm chuyện đó với người chủ nhà lâu quá gặp hoài.

Ông Un (bên trái) và Thủ tướng chủ nhà Lý Hiển Long.

Không rõ tới ngày họp chính thức, hai đệ nhất phu nhân có tới Singapore hay không. Tôi thì có một nỗi niềm riêng, nôn nao chờ nhìn thấy lại “bông hồng gai phương Bắc” Kim Yo-yong, em gái của Kim Jong-un, và là con gái út của cố Chủ tịch Bắc Triều Tiên Kim Jong-il, người đã góp phần làm vui vẻ nhẹ nhàng thêm nữa cho cuộc họp Liên Triều hồi tháng 4-2018 khi giữ vai trò phụ tá của anh mình. Chỉ có điều người phụ nữ tuổi 30 xinh xắn này tốt nghiệp Đại học Quân sự Kim Il-sung, hiện là Ủy viên Dự khuyết Bộ Chính trị, Phó Trưởng ban Tuyên giáo của Đảng Lao động Triều Tiên.

Xin mời xem video:

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh từ báo Anh Daily Mail và Internet. Thanks.