Thứ Ba ngày 23 tháng 4 năm 2024

Vì sao ông Kim Jung-un tới Singapore bằng máy bay Trung Quốc?

Chính xác như những gì đồn đoán trước đó, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jung-un (Kim Chính Ân) ngày 10-6-2018 đã tới Singapore trên một chiếc máy bay của hãng hàng không Trung Quốc Air China. Ông đến đây dự cuộc họp thượng đỉnh lịch sử Mỹ và Bắc Triều Tiên với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 12-6-2018.

Máy bay chở nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên đang hạ cánh xuống sân bay Changi.

Trước đó, ông Un (lẽ ra phải gọi lịch sự là ông Kim, nhưng có quá chừng đàn ông Bán đảo Triều Tiên họ Kim, tôi xin phép gọi là Un) đã dùng chuyên cơ của mình bay từ Bình Nhưỡng sang Trung Quốc. Tại đây, đoàn Bắc Triều Tiên đã chuyển sang máy bay Trung Quốc. Người ta ngạc nhiên vì dùng chuyên cơ riêng, quen thuộc chắc chắn thoải mái hơn và đặc biệt là bảo mật hơn. Đó là chưa nói tới thể diện quốc gia và thần thái của một nhà lãnh đạo.

Vậy là có hàng loạt thắc mắc.

Thiệt ra, về lý thuyết, chuyên cơ của ông Un có khả năng bay thẳng từ Bình Nhưỡng tới Singapore. Đây là một chiếc lyunshin IL-62 do Liên Xô sản xuất năm 1982. Về kỹ thuật, máy bay này có tầm bay tới 10.000km với tốc độ tối đa 900km/g. Về lý thuyết, nó sẽ mất gần 7 tiếng đồng hồ để vượt khoảng cách 4.950km giữa Bình Nhưỡng và Soeul. Chuyên cơ của ông Un được đặt tên là Chammae-1 (tên một loài chim ó Goshawk của Bắc Triều Tiên), và có biệt danh tiếng Anh là Air Force Un (chắc bắt chước hay nhại theo tên gọi chuyên cơ Air Force One của Tổng thống Mỹ).

Nhiều người giải thích theo hướng vì Bắc Triều Tiên muốn bảo đảm an toàn. Dù sao chuyên cơ Ilyunshin IL-62 là do Liên Xô sản xuất đã lâu, chất lượng chắc chưa phải là tối ưu. Máy bay đã cũ lại chưa bao giờ bay đường dài, chủ yếu chỉ bay từ Bình Nhưỡng sang Trung Quốc.

Về chính trị, ông Un có lẽ muốn cho quan viên trông xuống, làng nước trông vào thấy mình phó hội không phải mình ên Alone. Đằng sau mình là cả sư phụ Trung Quốc. Và chắc chắn Bắc Kinh vote triệu Like với ý tưởng này.

Ngoài ra, chiếc máy bay Air China chở ông Un tới Singapore là một chiếc Boeing 747 do Mỹ sản xuất vốn nổi tiếng là an toàn. Do bị cấm vận kinh tế, Bắc Triều Tiên không thể mua được hàng Mỹ. Xét về thuyết âm mưu, đây là một lựa chọn đúng, sẽ khiến ông Trump hài lòng hơn (thiệt là thất sách nếu bay bằng Airbus của châu Âu là đối thủ của Boeing).

Nếu xét về an ninh, việc sử dụng chuyên cơ của Bắc Triều Tiên sẽ gây chú ý hơn là bay bằng máy bay hàng không Trung Quốc có thể lẫn vào vô số “đồng bọn” trên trời. Theo dịch vụ theo dõi chuyến bay Flightradar24, chiếc máy bay này đã cất cánh từ Bắc Kinh với mã chuyến bay CA122 mà hãng Air China vẫn dùng cho chuyến bay từ Bình Nhưỡng tới Bắc Kinh bình thường của mình. Sau khi bay lên trời, chuyến bay đổi thành mã hiệu CA061 và trực chỉ hướng nam tới Singapore. Báo Anh Daily Mail cho biết trong cùng ngày có tới 3 chiếc máy bay cất cánh từ sân bay Bình Nhưỡng trực chỉ Singapore, trong đó có chiếc chuyên cơ của ông Un. Sân bay Bình Nhưỡng được nói là hàng ngày chỉ có chưa tới 3 chuyến bay quốc tế. Đây là các chuyến bay giả để đánh lạc hướng chú ý. Thiệt ra, chuyện ông Un có khả năng xài máy bay Trung Quốc đã rộ đầy trên mạng từ trước mấy ngày rồi.

Sau khi tới sân bay Changi (Singapore) lúc 2g36 phút chiều 10-8-2018 (tức 1g36ph chiều cùng ngày theo giờ VN), ông Un đã được Ngoại trưởng chủ nhà Vivian Balakrishnan chào đón ngay chân cầu thang máy bay. Không có vụ trải thảm đỏ trên sân bay đâu mà chỉ có cầu thang máy bay bọc thảm đỏ. Ngay sau đó, Ngoại trưởng Singapore đã tweet lên mạng xã hội Twitter ảnh mình đang bắt tay ổng Un với dòng thông tin: ” Welcomed Chairman Kim Jong Un, who has just arrived in Singapore” (xin chào Chủ tịch Kim Jong Un vừa tới Singapore).

Đây là chuyến bay nước ngoài dài nhất của ông Un kể từ khi ông lên cầm quyền. Khác với ông nội (Kim Il-sung, Kim Nhật Thành) và cha mình (Kim Jong-il, Kim Chính Nhật) bị cho là rất sợ đi máy bay, ông Un quen đi máy bay, nhất là ông từng du học ở Thụy Sĩ. Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên sẽ nghỉ tại khách sạn St. Regis Hotel, nơi trước đây nhà lãnh đạo Trung Quốc Xi Jinping (Tập Cận Bình) từng ở khi tới đảo quốc Sư tử Biển. Một lần nữa, người ta được chứng kiến cảnh các vệ sĩ của ông Un mặc áo vest đen chạy lúp xúp theo xe của nhà lãnh đạo giống như trong cuộc họp thượng đỉnh Liên Triều ở Bàn Môn Điếm hồi cuối tháng 4-2018. Ông Un ngồi trên một chiếc xe limousine dài Mercedes Benz màu đen có các cửa sổ được che kín. Đoàn xe hơn 20 chiếc chở ông Un và đoàn tùy tùng về nơi nghỉ, trong đó có một xe cứu thương và xe chở nhóm quay phim truyền hình Bắc Triều Tiên thu hình chuyến đi.

Xe limousine dài Mercedes Benz chở ông Un.

Trong ngày đầu tiên này, ông Un có cuộc hội kiến với Thủ tướng Singapore, ông Lee Hsien Loong tại Phủ Tổng thống Istana Presidential Palace.

Phủ Tổng thống Istana Presidential Palace chuẩn bị cho cuộc hội kiến giữa Thủ tướng chủ nhà và ông Un.

Cuộc họp thượng đỉnh Mỹ – Bắc Triều Tiên đầu tiên và cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa ông Un và ông Trump sẽ diễn ra ngày 12-6-2018 tại khách sạn 5 sao Capella Hotel trên đảo resort Sentosa. Theo báo Daily Mail, trước đó, hai nhà lãnh đạo này cũng chưa từng nói chuyện với nhau qua điện thoại.

Đồng tiền kim loại lưu niệm cuộc gặp lịch sử này do Mỹ phát hành.

Kể từ khi lên kế nhiệm lãnh đạo Bắc Triều Tiên sau khi cha mình là Kim Jong-il chết vào năm 2011, ông Kim Joung Un mới chính thức công du nước ngoài 3 lần, gồm 2 lần sang Trung Quốc và 1 lần bước qua biên giới ở Bàn Môn Điếm sang lãnh thổ Hàn Quốc dự cuộc họp Liên Triều với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Thủ tướng Singapore ngày 10-6-2018 cho biết nước chủ nhà đã chi khoảng 20 triệu đôla Singapore (khoảng 15 triệu USD) cho việc tổ chức cuộc họp lịch sử mà cả thế giới hướng về này, trong đó có phân nửa cho vấn đề an ninh. Tên gọi chính thức của Singapore cho sự kiện này là DPRK-USA Singapore Summit, gắn được thương hiệu quốc gia mình với 2 tay chơi quốc tế cực hot này. Có khoảng 3.000 nhà báo từ khắp thế giới tới đưa tin về sự kiện hót hòn họt này.

Các nhà báo tác nghiệp tại khách sạn St. Regis khi đoàn xe chở ông Un vừa tới.

Trong khi đó, có lẽ cũng nôn nao, hay là không muốn để ông Un độc diễn ở Singapore, Tổng thống Trump đã quyết định rời cuộc họp thượng đỉnh G7 tại Charlevoix  (Canada) sớm để đáp chuyên cơ Air Force One bay đi Singapore.

Xin mời xem video:

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh từ báo Anh Daily Mail và Internet. Thanks.

      

Lực lượng cận vệ của ông Un.

Lều an ninh được dựng ngay cổng vào khách sạn Shangri-La Hotel.