Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Buổi sáng đọc tờ rơi Nhà nước…

 

Sáng nay 14.6.2018 có những người dân tại TP.HCM ngồi uống cà phê cóc lề đường thay vì đọc báo, lướt Phây theo thói quen hàng ngày đã đọc những tờ rơi của Nhà nước được phát cho dân chúng để giải thích về dự luật đặc khu. Tôi chụp ảnh này trên đường An Dương Vương Q.5.

Đây là lần đầu tiên tôi thấy làm vậy. Chứng tỏ Nhà nước đã nhận ra sự nhạy cảm và phản ứng của người dân ra sao đối với những vấn đề có thể gây nguy hiểm cho chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ, cũng như có thể dính dáng tới “nước láng giềng có chung đường biên giới với Việt Nam tại tỉnh Quảng Ninh” (trích từ dự luật đã được QH kịp thời cho dời việc thông qua vào kỳ họp tới).

Bạn Đinh Phương Thảo, nữ giám đốc hotteen của nhà xuất bản Văn hóa – Văn nghệ TP.HCM cho biết bên bạn đã thực hiện tờ rơi này trong vòng 24 giờ với 4 triệu bản in. Tôi nghĩ Nhà nước nên phát huy cách làm này. Bất luận thế nào, đây cũng là một khoản chi ngân sách rất đáng tốn kém. Nếu được, nhà nước cứ nói thẳng, nói thiệt với dân, đăng cho “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra” cho dù cuối cùng vẫn là “dân làm”, nhưng giảm bớt nguy cơ “dân lãnh đủ”.

Tối qua, ông tổ trưởng dân phố tới từng nhà để phát tờ rơi được in dài tới 4 trang giải thích về dự luật đặc khu. Tôi khoái cách làm này vì đỡ cho dân khỏi phải đi họp tổ dân phố nghe đọc nó.

Tờ rơi dài 4 trang kết bằng câu: “Mọi người dân đều được quyền bày tỏ chính kiến của mình nhưng không vi phạm pháp luật. Người yêu nước là người không vi phạm pháp luật.”

Oh, yeh!

PHẠM HỒNG PHƯỚC