Thứ Ba ngày 23 tháng 4 năm 2024

Vái Đông Hải Long Vương là như vậy…

Tuần rồi khi tám về cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử Mỹ – Bắc Triều Tiên ngày 12.6.2018 ở Singapore, tôi có nhấn mạnh rằng mình hớn hở mừng vui ca vang khúc hát hòa bình về mối quan hệ Mỹ – Bắc Triều Tiên được rã đông miễn là Washington đừng có hi sinh Biển Đông. Sở dĩ tôi quan ngại sâu sắc vì xét tới nhân tố Beijing rất quan trọng trong câu chuyện khoa học giả tưởng Hollywood US-DPRK Mission Impossible. 

Sáng Tết Đoan ngọ mùng 5 tháng 5, tôi đọc báo Tuổi Trẻ thấy Đại sứ Mỹ tại Viêt Nam Daniel Kritenbrink trấn an rằng trong chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương (Indo-Pacific) mà Tổng thống Mỹ Donald Trump theo đuổi, ASEAN có tầm quan trọng đặc biệt và Biển Đông là một vấn đề hoàn toàn tách biệt không dính líu tới Bán đảo Triều Tiên. 

Không tin người, ta biết sống với ai?

Việt Nam không phải là nước đồng minh của Mỹ. Mặc dù Mỹ có lợi ích cụ thể ở Việt Nam, nhưng mối quan hệ giữa hai nước mới ở mức “đối tác toàn diện”, chưa được nâng lên “đối tác chiến lược” chớ đừng nói chi là cấp độ cao nhất “đối tác chiến lược toàn diện” mà Việt Nam mới có với 3 nước: Ấn Độ, Nga, và Trung Quốc. Ở Đông Nam Á gồm 11 nước, có 3 nước Philippines, Thái Lan và Singapore là đồng minh “good the best” của Mỹ. Mà là bạn đồng minh thì người ta mới tối lửa tắt đèn có nhau tình tính tang…

PHẠM HỒNG PHƯỚC