Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Ngày Selfie Day

Ngày 21-6 hàng năm kể từ năm 2014 là ngày Selfie Day ở Anh và Mỹ. Thậm chí ở Mỹ gọi là National Selfie Day. Thuyết minh Việt ngữ là “ngày tự sướng”.

Đài BBC (Anh) năm 2014 công bố ngày Selfie Day.

Ơ. Đá xéo nhau đó hả…

Trong khi đó ở xứ Việt, ngày 21-6 là ngày báo chí cách mạng Viêt Nam. Ngày giới báo chí cách mạng tự sướng (selfie) với nhau.

Ghét ghê vậy đó…

Đùa chút thôi chớ đây chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên. Phong trào selfie bắt đầu bùng nổ và lây lan nhanh từ khi các nhà sản xuất smartphone nâng cấp cái camera phía trước thiết bị vốn có độ phân giải cực thấp chỉ dùng cho video call, Skype,… Cùng lúc là sự phát triển của các mạng truyền thông xã hội. Vậy là thiên hạ rần rần tự chụp ảnh mình rồi chia sẻ trên các mạng xã hội. Năm 2013, ban biên tập từ điển tiếng Anh nổi tiếng Oxford English Dictionary đã bổ sung thêm từ “selfie”. Tới bây giờ, cái thú vui selfie đã lan tới già trẻ nam nữ và được các nhà sản xuất smartphone bày ra đủ chiêu thức hỗ trợ bảo đảm cho người dùng có được những tấm ảnh “tự sướng” ảo tung chảo – đẹp lung linh tới bất ngờ. Gần đây, họ đã ứng dụng cả công nghệ trí tuệ nhân tạo AI vào chuyện chụp ảnh selfie.

P.H.P.