Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Sẽ đưa hết số nạn nhân còn lại ra khỏi hang trong ngày giải cứu thứ ba này

CUỘC GIẢI CỨU ĐỘI BÓNG THIẾU NIÊN THÁI LAN

FIFA mời các cầu thủ nhí Thái Lan tới Moscow xem trận chung kết World Cup

Báo Anh The Express (10-7-2018) cho biết Chủ tịch FIFA Gianni Infantino đã mời các cầu thủ đội bóng thiếu niên Wild Boars FC (Thái Lan) được giải cứu khỏi hang động ở miền bắc Thái Lan sang Moscow để xem trận chung kết FIFA World Cup 2018 vào ngày Chủ nhật 15-7-2018.

Các chuyên gia y khoa cảnh báo rằng các cậu bé này sẽ phải chữa trị tâm lý phức tạp và lâu dài sau hơn 2 tuần bị kẹt trong hang sâu. Thậm chí một số em sẽ không bao giờ dám bơi, ở trong bóng tối hay ở trong phòng đóng kín cửa. Nhà chức trách Thái Lan cho biết mỗi cậu bé sẽ được một chuyên gia tâm lý trợ giúp lâu dài.

Theo những người thân, nhóm 12 cầu thủ tuổi 11 tới 16 và huấn luyện viên 25 tuổi Ekkapol Chantawong của các em ngày 23-6 đã tổ chức đi cắm trại dã ngoại khám phá hang động trong khu hang động Tham Luang Nang Non ở tỉnh Chiang Rai để mừng sinh nhật một thành viên. Trong khi cả bọn đang ở trong một hang động sâu, một trận mưa lớn đột ngột đổ xuống khiến nước dâng lên trong hang, bít đường ra. Mãi tới ngày 2-7, các nhân viên tìm cứu đã tìm thấy họ bị kẹt sâu trong hang động cách cửa hang tới 4km và sâu 800 mét bên dưới mặt đất.

Các nỗ lực giải cứu đã được tiến hành nhưng gặp trở ngại vì đường vào hang bị ngập sâu và cực kỳ khó khăn, nguy hiểm với những vách đá lởm chởm và những điểm tắc cực hẹp. Các thợ lặn chuyên nghiệp và chuyên gia hang động từ khắp thế giới đã tới tham gia cuộc giải cứu khổng lồ này.

Trong 2 ngày 8 và 9-7, đội thợ lặn chuyên nghiệp được lựa chọn gồm những người giỏi nhất, có nhiều kinh nghiệm nhất – đa số là của nước ngoài – đã lần lượt đưa ra ngoài an toàn được 8 cậu bé, mỗi ngày 4 người. Cho tới sáng 10-7, trong hang còn lại 4 cậu bé và 1 huấn luyện viên. Người ta hy vọng họ sẽ được giải cứu trong đợt 3 ngày 10-7-2018.

Điều đáng quan tâm là thời tiết đang ngày một xấu đi do mưa bão đang tới. Những trận mưa lớn đã đổ xuống rồi tạm ngưng liên tục nhiều lần trong 3 ngày qua tại khu vực này có nguy cơ khiến nước trong hang dâng cao trở lại và ngăn cản việc giải cứu các nạn nhân còn lại theo phương thức tiến hành 2 ngày qua.

Thiếu tướng Bancha, Tư lệnh quân đội khu vực, cho biết ông đã cầu khấn Thần mưa Phra Pirun cứu giúp. Theo báo Anh The Express (10-7), viên tướng này nói rằng ông chỉ dám cầu xin ngưng mưa 3 ngày, không dám cầu xin lâu hơn vì “nếu tôi đòi hỏi quá nhiều, Ngài có thể không chấp nhận”.

Tỉnh trưởng Chiang Rai, ông Narongsak Osottanakorn, tư lệnh chiến dịch giải cứu, cũng nói rằng mọi chuyện bây giờ tùy thuộc vào thời tiết.

Báo Anh Daily Mail (10-7-2018) đưa tin: Trong cuộc họp báo sáng nay, ông Narongsak cho biết: “Mực nước trong hang hiện nay hầu như giống như mực nước hai ngày hôm qua. Vì thế, chúng tôi đã quyết định đưa tất cả những người còn lại trong hang ra ngoài trong chiều tối hôm nay.” Hiện nay trong hang còn 4 cậu bé, trong đó nhỏ nhất là 11 tuổi, huấn luyện viên của chúng, một bác sĩ quân y của đặc nhiệm SEAL Hải quân Thái Lan và 3 thợ lặn cũng thuộc SEAL – những người này đã ở trong hang cùng các nạn nhân kể từ khi tìm được họ.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Báo Anh Daily Mail. Thanks.

PICTURE EXCLUSIVE
The sixth Wild Boar schoolboy being transferred to a Thai Military helicopter after being rescued from the Tham Luang Cave in the Tham Luang Forest Park near Mae Sai, Thailand on July 09 2018.