Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Tâm tình đúng ngọ…

 

Nhất sĩ, nhì nông. Hết gạo chạy rông. Nhất nông, nhì sĩ…

Có thực mới vực được đạo…

Đó là những chân lý cuộc đời, cấm có cãi nghen.

Phạt tiền là một hình thức chế tài, GÂY ẢNH HƯỞNG tới nguồn lực kinh tế của ai đó.

Cấm hoạt động là một chiêu để TRIỆT HẠ nguồn lực kinh tế của ai đó.

Một đòn rất thâm, rất hiểm, nhất là khi tung ra một cú song cước kết hợp cả hai.

Đành rằng vì lẽ công bằng và theo đúng luật chơi, ai phạm lỗi phải bị phạt. Nhất là giờ nảy nòi ra cái công cụ sát thủ VAR mà mọi người đã kinh quá kinh qua tại FIFA World Cup 2018 ở Nga La Tư. Nhưng phạt để sửa, để chừa khác với phạt cho chết. Cũng na ná như trọng tài Nestor Pitana của xứ Á Căn Đình khi đã 2 lần xem VAR để xử sự cố cầu thủ Perisic của Croatia bị bóng chạm vào tay ở phút 38 trong trận chung kết Croatia – Pháp ngày 15-7-2018 trong một tình huống phạt cũng được mà không phạt cũng xong, ông lại chọn giải pháp an toàn (hay là muốn cho Croatia chết) nên quyết định cho Pháp hưởng 1 quả phạt đền thành bàn thắng nghiệt ngã mà không ít người chuyên môn cho rằng đã góp phần làm thay đổi cục diện trận đấu sinh tử này.

Chớ có sa đà vào chuyện tính toán xx ngày là lâu hay mau. Cuồng sĩ Cao Bá Quát từng viết trong bài thơ Uống Rượu Tiêu Sầu rằng “Ba vạn sáu nghìn ngày là mấy”.  

Mà hãy thực tế đem nhân xx ngày đó với số tiền bị mất đi mỗi ngày.

Cũng đừng lạc quan tếu mà tự kỷ rằng tai ương sẽ làm tăng thêm giá trị thương hiệu của ai đó.

Trong thời đại này, thương hiệu gắn với hiệu năng cụ thể. Nghỉ hưu rồi, giá trị nhanh chóng trôi vào nơi xa vắng.

Cuộc đời quay cuồng, lao đi với tốc độ ngày càng thêm chóng mặt. Chẳng có ai đợi mình, chờ mình khi mình không có vé lên chung đoàn tàu đâu.  

Nồi niêu soong chảo của hàng trăm người sẽ bị ảnh hưởng. Bắt đầu là không mất thì cũng bị giảm thu nhập vì không còn nguồn thu.

Vậy nên, ai chưa đến phiên mình, hãy cẩn thận củi lửa giữa mùa hè khô khốc.

Còn tôi, chỉ biết ôm ghì ảo từ xa các đồng nghiệp của mình. Một cái ôm cho thấy một sự cảm thông của những người biết nhìn cuộc đời một cách thực tế. Có đôi khi những người thức giả phải giả thức mà sống. Chẳng cần phải nhiều lời an ủi chi nhau, bởi tất cả suy cho cùng chỉ là một thử thách đối với bản lĩnh và đẳng cấp của người ta. Chỉ cần ôm, ôm thiệt chặt và ôm thiệt lòng, như nữ Tổng thống xinh đẹp Kolinda Grabar-Kitarović của đất nước Croatia chỉ hơn 4 triệu dân đã đốn tim cả thế giới khi bà ôm và lau nước mắt pha lẫn nước mưa trên mặt thủ quân Luka Modric trong lễ trao huy chương tới trời cũng phải khóc ròng mà đổ mưa tầm tã, sau khi đội tuyển bóng đá Croatia sẩy tay khỏi chiếc cúp vàng vô địch World Cup 2018 trong trận chung kết thư hùng nghiệt ngã mà bi hùng với binh đoàn lê dương liên minh Âu – Phi Pháp Lang Sa. Ừ, các bạn tôi cũng giống như các chiến binh Croatia đó thôi mà!

PHẠM HỒNG PHƯỚC  

+ Ảnh: Internet. Thanks.