Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Vậy là William Nguyen đã được rời khỏi Việt Nam

 

Sáng thứ Sáu 20-7-2018, Tòa án Nhân dân TP.HCM mở phiên tòa xét xử Nguyen William Anh bị truy tố về tội gây rối trật tự công cộng theo khoản 2 Điều 318 BLHS 2015, sửa đổi, bổ sung 2017 có khung hình phạt từ 2 năm đến 7 năm tù. Phiên tòa do thẩm phán Phạm Lương Toản, Chánh Tòa Hình sự, làm chủ tọa và được cảnh sát cơ động 113 bảo vệ chặt chẽ.

Viện Kiểm sát Nhân dân giữ quyền công tố tại tòa cho rằng bị cáo là người nước ngoài, lần đầu phạm tội tại VN nên đã đưa ra mức đề nghị hình phạt là trục xuất.

Báo điện tử Infonet của Bộ TT-TT (20-7) cho biết: Hội đồng xét xử nhận định, bị cáo phạm tội lần đầu và thành khẩn khai báo, lại là người nước ngoài nên cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ. Sau khi nghị án, HĐXX quyết định trục xuất William Nguyen ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Khi được đưa ra xe sau phiên tòa, William Nguyen đã được tháo còng tay. Nguyen cũng được lên một chiếc xe 7 chỗ biển số xanh 50A chứ không phải ngồi xe thường dành cho các bị cáo.

Theo cáo trạng, Nguyen William Anh (William Nguyen), 33 tuổi, quốc tịch Hoa Kỳ, sinh ra và lớn lên tại Houston (bang Texas). Từ năm 2016, William Nguyen du học thạc sĩ tại trường Chính sách công Lý Quang Diệu (Singapore). Tại đây, William Nguyen thường xuyên theo dõi tin tức trên mạng xã hội liên quan đến Việt Nam nên biết thông tin có kêu gọi tụ tập phản đối dự luật Đơn vị hành chính – Kinh tế đặc biệt và dự luật An ninh mạng, Nguyen quyết định về Việt Nam tham gia.

Tôi nghĩ, đây là một giái pháp tốt cho tất cả, thậm chí “đẹp mặt” cho tất cả. Và nhiều người cũng đã dự đoán Việt Nam sẽ xử lý vụ án nhạy cảm này, vừa được cho là đụng chạm tới nhân quyền, vừa có thể ảnh hưởng tới quan hệ Việt – Mỹ, theo lối thoát như vậy.

Chắc chắn không có ai mong được sớm trục xuất khỏi Việt Nam như William Nguyen và gia đình lúc này.

Có người lăn tăn vậy còn 40 ngày tạm giam (từ 10-6-2018) thì sao? Thiệt ra, nó nằm trong quy trình thủ tục tố tụng hình sự và không quá thời hạn theo luật định. Cứ coi như xui thì đành chịu thôi.

Còn chuyện gì sau này thì cứ ra khỏi Việt Nam cái đã. Nhưng có lẽ William Nguyen đã bị triệt mất đường trở lại Việt Nam từ nay, cho dù trong lời nói sau cùng của bị cáo trước tòa, anh đã nhận sai nhưng mong muốn sau này được về Việt Nam đóng góp xây dựng đất nước; cũng như trong suốt phiên xử, William đã bày tỏ tình cảm mình với Việt Nam nơi quê hương, cội nguồn của cha mẹ mình.

Ai cũng hiểu rằng nhập giang tùy khúc, nhập gia tùy tục. Mỗi nước có pháp luật của riêng mình mà mọi người đang có mặt trên lãnh thổ đó đều phải tuân thủ. Do William Nguyen là người Mỹ gốc Việt (Vietnamese American) nên ta thử dòm qua nước Mỹ. Ở đó, những người biểu tình không xin phép trước và còn chống lại cảnh sát đều bị trị tới nơi tới chốn. Mà ở nước nào cũng vậy. Người Việt thử qua Cambodia chứ đừng nói chi Thái Lan, Singapore mà hành động như vậy coi chuyện gì sẽ xảy ra với mình?

Bởi vậy, tôi đã bình tâm lại mà nói rằng phán quyết của tòa án Việt Nam về William Nguyen như vậy là “good the best”. Thú thiệt, trước đó, tôi cứ lo rằng tòa án cứ đè William Nguyen ra mà buộc tội rồi tuyên án phạt tù hay phạt tiền thì thiệt là thất sách và rách việc.

Tất nhiên, ai cũng hiểu có những gì đã diễn ra ở phía sau hậu trường. Thôi, thây kệ chúng. Miễn là William Nguyen đã được tòa tuyên cho ra khỏi Việt Nam.

William Nguyen bị còng khi được đưa tới tòa…

… và được tháo còng ra về sau khi tòa xử xong. (Ảnh từ Internet. Thanks.)

Báo Pháp Luật TP.HCM (20-7) tường thuật vụ việc như sau:

Ngày 9-6-2018, Nguyen William Anh nhập cảnh vào Việt Nam và thuê trọ tại đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3. Khoảng 9 giờ ngày 10-6, Nguyen William Anh đi uống cà phê tại quận 1 và đọc tin qua điện thoại thì biết cuộc biểu tình trái phép đang diễn ra tại khu vực Công viên Hoàng Văn Thụ.

Nguyen William Anh đón xe đến khu vực này và hòa vào đám đông tràn xuống lòng đường để tiến vào trung tâm thành phố. Và Nguyen William Anh lấy điện thoại quay chụp ảnh và đưa thông tin về cuộc biểu tình trên Facebook cá nhân và mạng Twitter.

Trên đường đi, bị lực lượng công vụ chặn lại, Nguyen William Anh tiến lên đầu yêu cầu lực lượng công vụ tránh đường nhưng không được chấp nhận. Nguyen William Anh liền kêu gọi mọi người xô đẩy và phá hàng rào cảnh sát trên đường Nguyễn Văn Trỗi để tiếp tục tiến về đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa.

Đến 13 giờ cùng ngày, khi đoàn người này đến ngã tư Nam Kỳ Khởi Nghĩa và Lý Chính Thắng thì có bốn ô tô của cảnh sát chặn ngang đường. Một số người ném chai nước vào lực lượng cảnh sát. Nguyen William Anh tiếp tục yêu cầu cảnh sát dời xe cho đi qua nhưng không được chấp thuận.

Nguyen William Anh liền trèo lên xe bán tải kêu gọi mọi người trèo qua các xe để đi lên tiếp tục tiến về trung tâm thành phố.

Lúc này, trong đoàn biểu tình đang có người dùng tay rung lắc để lật đổ xe bán tải của cảnh sát, Nguyen William Anh cũng tham gia để lật xe nhưng không lật được. Sau đó, Nguyen William Anh tiếp tục dời các xe máy dựng chắn trên lề đường để lấy đường đi qua và kêu gọi mọi người cùng làm với mình và đoàn người tiếp tục tiến về thành phố.

Và Nguyen William Anh bị cơ quan chức năng đưa về trụ sở làm việc.

PHẠM HỒNG PHƯỚC