Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Biti’s Hunter có bài học mới về truyền thông có ý thức

Thương hiệu giày Biti’s Hunter vừa trải qua một cuộc khủng hoảng truyền thông do trong clip quảng cáo mới nhất có những chi tiết bị cho là bôi bẩn cảnh quan, môi trường Đà Lạt. Lại thêm một bài học quảng bá thương hiệu.

Được đưa lên kênh YouTube chính thức của ca sĩ Sơn Tùng M-TP hôm 27-7-2018, tới chiều tối 2-8-2018, phim ngắn ” Chuyến Đi Của Thanh Xuân” do ca sĩ này thực hiện với sự đầu tư của thương hiệu Biti’s Hunter đã có được hơn 13 triệu lượt người xem. Nhưng ngay sau khi clip dài 14 phút này xuất hiện, trên Facebook, đặc biệt là trang của nhiều người trong báo giới, đã xuất hiện những ý kiến phản ứng khá gay gắt do ê-kíp thực hiện đã đưa vào những chi tiết có nguy cơ gây ra những trào lưu “in dấu giày” để “check-in” những nơi người ta tới. Vấn đề nằm ở chỗ những dấu giày này bằng sơn màu, bột màu.

 

NÓI THÊM: Trước sau như một, tôi vẫn luôn kiên định lập trường nhứt quán rằng việc giải trình có làm thêm cảnh sửa sai ở phần cuối clip chỉ là một sự ngụy biện. Tôi chưa nói tới việc những hình ảnh “sửa sai” này chỉ thoáng qua trong vài chục giây mà còn nằm ở tận cuối phim, sau phần credit vừa chẳng có bao nhiêu người coi, vừa lạc mạch đầy gượng ép kiểu chữa cháy. Chúng không thể khỏa lấp nổi cái “cảm hứng” được truyền từ những cảnh được chăm chút, nhấn nhá ở trong hơn 3 phút đầu. Mà thực tế thì cho dù có nhét những cảnh sửa sai này ngay sau những hành vi không nên cổ vũ cũng chẳng có bao nhiêu là hiệu quả. Những hành vi trước đó đã kịp ăn sâu vào đầu óc người xem rồi. Rõ ràng với cách giải thích của bên thực hiện, đây là một trường hợp biết sai mà vẫn cứ làm, làm xong rồi sửa sai.  

Thiệt là nguy hiểm kịch khung khi gieo rắc cho giới trẻ ý nghĩ “nhân danh tuổi trẻ, ta có quyền làm điều sai, cứ làm sai rồi sửa”. Nó hoàn toàn khác với việc là tuổi trẻ non nớt, thiếu suy nghĩ và nông nỗi, bốc đồng, trong một số tình huống chẳng đặng đừng, người ta có thể phạm lỗi rồi sau đó nhận ra và khắc phục (ở đây là do vô ý, tình tiết phát sinh trong diễn biến chứ không phải là cố ý, biết sai mà vẫn làm).

Xin mời đọc bài trên báo Phụ Nữ TP.HCM Online.

PHẠM HỒNG PHƯỚC