Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Sao chỉ biết nghĩ cho mình?

 

Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh Gia Lai đã nâng điểm chuẩn vào ngành Ngữ văn hệ chính quy lên cao ngất tới 23 điểm. Lý do đơn giản của điểm chuẩn cao bất thường này là chỉ để “đánh trượt”… 01 thí sinh đạt 22,5 điểm.

Cán bộ trường giải thích là ngành học này năm nay chỉ có 1 thí sinh đăng ký xét tuyển. Mà chỉ có 1 sinh viên thì làm sao mở lớp?

Thiệt lòng, đây là một lý do chính đáng. Nhưng cách xử trí của trường quá tệ, chỉ biết lợi ích cho mình mà không hề nghĩ tới quyền lợi của học sinh. Họ làm giáo dục, lại là ngành sư phạm, mà bất kể tâm lý học sinh. Em thí sinh đó sẽ bị tổn thương tâm lý và cảm xúc với tâm trạng kẻ thi rớt. Ngay cả đối với xã hội, em cũng bị coi là một kẻ thi rớt. Một cú sốc đầu đời. Rồi còn gia đình em đó nữa.

Phải chăng nhà trường nghĩ rằng biện pháp áp điểm cao rồi đổ thừa không có thí sinh đạt chuẩn sẽ không làm mất mặt mình, hơn là phải hủy ngành học vì không thể tuyển đủ sinh viên?

Lẽ ra, để thể hiện mình nhân văn và tử tế, nhà trường cần trao đổi trực tiếp với thí sinh và phụ huynh để cùng tìm cách xử lý tốt cho tất cả. Họ có thể vận động em rút dự tuyển và tạo điều kiện cho em chuyển qua ngành khác. Thậm chí bằng mối quan hệ của mình, họ có thể làm việc với trường khác để nhận thí sinh này.

Tôi buồn chẳng hiểu vì sao mình buồn!

PHẠM HỒNG PHƯỚC