Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Happy Labor Day 2018 các bạn tôi

Happy Labor Day, an American national holiday, 3rd September 2018.

Người Mỹ thiệt là khôn ngoan và tinh tế khi chọn mừng ngày lễ liên bang Labor Day (Lễ Lao động) vào ngày thứ Hai đầu tiên của tháng 9 hàng năm. Vậy là người lao động luôn có đươc một weekend dài, nghỉ tới 3 ngày, để refresh và relax. Đã thành cố định hàng năm nên người ta có thể chủ động lên plan đi chơi, đi thăm bạn bè và sum họp gia đình.

Ở Mỹ, làm ra làm, chơi ra chơi, làm tận tình, chơi tích cực. Việt kiều có thẻ xanh (được quyền lao động) và người Mỹ gốc Việt (Vietnamese American, người Việt có quốc tịch Mỹ) hễ về quê hương Việt Nam là xông xênh, xài phát ham, xòe ra toàn tờ xanh đỏ tím vàng Franklin. Vậy nhưng trở qua Mỹ là phải cày bừa sấp mặt đúng nghĩa luôn và tằn tiện từng đồng coin 25 xu quarter. Đi làm chỉ 30 phút lái xe là số đỏ, còn thường là mất cả giờ hơn hay 2 giờ. Mỗi ngày nội ra đường đi làm và về nhà mất 3-4 tiếng thì nào phải đùa. Mờ sáng đã mắt nhắm mắt mở rời nhà, tới 7 – 8 giờ tối mới rã rời ríu mắt bò về tới nhà. Ngày nào cũng vậy, mất job là mất tất cả. Luôn sống trong ám ảnh đủ thứ bill, thứ nợ góp ngân hàng,…

Thế nhưng họ vẫn sống như hơn 325 triệu công dân Mỹ khác. Bởi họ có làm là có hưởng xứng đáng, có làm là có tương lai. Bởi họ sống chủ yếu cho tương lai con cháu mình, làm những viên đá lót đường cho con cháu, là chỗ dựa tinh thần, thậm chí cả vật chất (truyền thống châu Á mà) cho con cháu (thiệt ra các thế hệ trẻ ở Mỹ được gia đình, nhà trường và xã hội dạy rất kỹ phải tự lập, tự phục vụ, tự lực cánh sinh). Bởi họ sống trong tâm trạng an tâm, không mù mịt về tương lai. Bởi họ sống trong một xã hội mà quyền tự do cá nhân và dân chủ là hiến định, một xã hội pháp quyền với biết bao luật lệ chi li nhiều khi phát bệnh, nhưng được bảo đảm và ít bị bực mình, lên máu vì những chuyện tào lao bí đao. Và điều tối thượng là họ nếm trải hạnh phúc là công dân Hoa Kỳ, cường quốc số 1 thế giới.Và điều tuyệt nhất là hễ chịu làm là có tiền, lương tính theo giờ nên biết trước mình sẽ kiếm được bao nhiêu, và giá trị lao động xứng đáng. Tất nhiên, chuyện này nọ ở đâu không có, khác nhau ở mức độ và tỉ lệ.

Và điều tuyệt nhất là hễ chịu làm là có tiền, lương tính theo giờ nên biết trước mình sẽ kiếm được bao nhiêu, và giá trị lao động xứng đáng. Tất nhiên, chuyện này nọ ở đâu không có, khác nhau ở mức độ và tỉ lệ.

Chắc tới đây có ai đó đang bỉu môi: ca vậy sao hỗng qua bển mà sống đi. Xin làm ơn tha cho tôi. Tôi là công dân Việt Nam mà, thề có cái cột đèn…đó.

Happy Labor Day 2018.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks.